18/01/2012 03:50 GMT+7

Đón xuân xa nhà

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - “Tết này bọn em không về”, “Về quê mà không có chút quà mang về cho gia đình thì về làm gì hả anh?”... - những điệp khúc đầy ngậm ngùi ấy chúng tôi nghe được rất nhiều khi đi vào các khu trọ của công nhân tại TP.HCM trong những ngày cận tết.

C0QYE1GO.jpgPhóng to

Bé Phạm Gia Hân sẽ đón cái tết đầu tiên của mình ở dãy phòng trọ công nhân cùng bố mẹ. Năm nay không dành dụm được nhiều nên cả gia đình công nhân này không về quê - Ảnh: Đ.Dân

Đẩy chiếc xe đạp vào lối mòn dẫn về dãy phòng trọ tối om, chị Đào Thị Mỹ Trà, công nhân Công ty TNHH Freetrend, Khu chế xuất Linh Trung 1, Q.Thủ Đức, thở dài: “Tiền thuê xe đò ra vào, rồi ăn uống dọc đường về, đến quê cũng phải có món quà cho đằng nội đằng ngoại...”. Chỉ nghĩ đến chừng đó thôi mà vợ chồng chị Trà lại phải đón thêm một mùa tết tha hương nữa.

Quê ở Hà Tĩnh, suốt mười năm vào TP.HCM làm công nhân chị Trà chưa có một cái tết nào được sum vầy bên gia đình. Lương của chị dù tăng ca cật lực mới được vỏn vẹn hơn 4 triệu đồng/tháng, số tiền này so với ngày đầu tiên của mười năm trước chị lãnh chỉ có 626.000 đồng nghe ra thì nhiều, nhưng theo chị chẳng thấm tháp gì với giá cả tăng vùn vụt ngoài chợ.

Nhìn hai đứa con nhỏ đang ngủ say, chị ngậm ngùi: “Điện thoại về nói với bố mẹ là ở lại ăn tết ở Sài Gòn chứ thực chất ở lại cho qua ngày chứ chẳng vui vẻ gì...”.

Chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty Danu Vina, cho biết hai năm rồi chị đã không về, năm nay báo tin không về nữa nên bố mẹ chị buồn lắm. Cả khu xóm trọ của chị Nga có khoảng 45 người nhưng phần lớn đều không về.

Buổi chiều muộn khi chúng tôi đến xóm trọ này, một số nữ công nhân cùng quê ở huyện Thanh Chương, Nghệ An ngồi gói quà gửi cho chị Đức, nữ công nhân ở phòng 17, để gửi về cho gia đình làm quà tết. Phần quà tết công nhân chẳng có gì ngoài vài hộp bánh kẹo, gói mứt tết...

Tại khu trọ công nhân số 19/1 đường số 3, khu phố 4, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, khi bà chủ trọ đến ghi danh sách công nhân ở lại thì hơn một nửa công nhân đều đăng ký, nhiều người khác lưỡng lự: “Bọn con 50/50 cô ạ, chờ đến 27 tết công ty có tiền trả lương thưởng thì bọn con nhảy xe đò về, không thì...”.

Rảo quanh khu lưu trú công nhân ở đường số 7, Q.Bình Tân, hầu như các phòng đều có công nhân đăng ký ở lại ăn tết. Như phòng B12 có bảy người đều quê ở Hà Tĩnh thì hết năm người ở lại, phòng B8 có năm người thì chỉ có hai người về... Ban quản lý khu lưu trú cho biết đang nắm danh sách để tổ chức cho công nhân đón tết xa nhà.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên