28/11/2016 09:00 GMT+7

Đội tuyển VN cần cải thiện nhiều

 SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Đó là nhận định của các cựu danh thủ, HLV khi trao đổi với Tuổi Trẻ về ba trận đấu toàn thắng vòng bảng của đội tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2016 ở Myanmar.

Ngọc Hải (15) chơi chưa ổn định ở trung tâm hàng phòng ngự tuyển VN. Ảnh: N.K.
Ngọc Hải (15) chơi chưa ổn định ở trung tâm hàng phòng ngự tuyển VN. Ảnh: N.K.

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của các chuyên gia bóng đá.

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải:

3 vấn đề của đội tuyển

1 - Tinh thần và tâm lý của nhiều cầu thủ không thật ổn định. Trong cả ba trận trước Myanmar, Malaysia và Campuchia, khi VN có được bàn thắng lẽ ra chúng ta phải chơi khởi sắc, vững vàng hơn thì nhiều lúc chúng ta đánh mất thế trận, bị động và phơi bày nhiều khoảng trống chết người nơi hàng phòng ngự. Sự chệch choạc ấy, theo tôi, xuất phát từ tâm lý không ổn của một vài tuyển thủ khi được tung vào sân, điển hình như Trọng Hoàng khi thay Văn Toàn trận gặp Myanmar, hay Công Phượng ở cuối trận với Malaysia.

2 - Hàng tiền vệ và tiền đạo có sự liên lạc, phối hợp khá tốt khi tạo ra được nhiều tình huống tấn công, phản công sắc bén. Từ đó mở ra được nhiều cơ hội làm bàn. Tiếc là độ chính xác trong khâu kết thúc chưa như mong muốn.

Nơi hàng phòng ngự, thủ môn Nguyên Mạnh cùng hậu vệ trái Văn Thanh chơi ổn định và hiệu quả hơn so với ba đồng nghiệp còn lại là hậu vệ phải Văn Hoàn cùng cặp trung vệ Đình Luật - Ngọc Hải. Sự xộc xệch từ ba vị trí này dẫn tới cỗ máy của VN vận hành chưa thật hoàn hảo, chưa đúng với năng lực và đẳng cấp của VN.

3 - Thẻ đỏ của Đình Luật kéo theo hàng loạt hệ lụy không vui, trong đó gián tiếp tước đi cơ hội chơi bóng, lấy lại cảm giác bóng và giải tỏa áp lực tâm lý cho Công Phượng.

Lối chơi của Công Vinh có thể bị bắt bài, Công Phượng được xem như là “của để dành”, là quân bài dự trữ chiến lược để thay Công Vinh. Song một khi không có đủ thời gian để phá đi áp lực tâm lý ấy, tính hiệu quả của Công Phượng sẽ không cao, ít ra là ở giải đấu lần này. Tai hại với tấm thẻ đỏ của Đình Luật là như vậy.

HLV Vương Tiến Dũng:

Bất ổn trong vận hành chiến thuật

“Theo tôi, sự bất ổn trong cách chơi, cách vận hành chiến thuật mới là điều cần nói tới. Nhiều tuyển thủ không giữ được sự tỉnh táo cần thiết nên lối chơi không thể vận hành nhịp nhàng.

Sở trường của chúng ta là chơi bóng ngắn, đá nhỏ, phối hợp nhóm để tạo ra yếu tố bất ngờ hay kéo dãn đội hình đối phương trên toàn sân. Nhưng do không làm chủ được mình nên chúng ta lúng túng đá bóng dài vượt tuyến. Đó chỉ là cách giải quyết tình thế khi bị vây ép hoặc thiếu người như trận gặp Campuchia. Phần lớn những quả chuyền dài ấy đều lạc địa chỉ khi không có sự hiện diện của Xuân Trường - người có độ chuẩn trong chuyền bóng dài với xác suất cao nhất. Nêu ra nhận định này, ý tôi muốn nhấn mạnh rằng nếu như Xuân Trường bị khóa chặt, bắt chết ở bán kết thì ai sẽ làm thay vai trò ấy?

Khác với các trận giao hữu, vào giải lần này sức tấn công cũng như tính hiệu quả của việc dâng cao tấn công dọc hai biên của hậu vệ là không tốt. Văn Thanh lợi hại với sở trường này, nhưng ít dám dâng cao vì phải thường trực ở nhà phòng ngự, cánh phải giao khoán cho tiền vệ biên là Văn Toàn hoặc Trọng Hoàng, còn hai hậu vệ biên (Đình Đồng hay Văn Hoàn) giữ nhà nhiều hơn nhô cao tham gia tấn công. Một tuần chuẩn bị trận bán kết lượt đi với Indonesia liệu có đủ để HLV Hữu Thắng chỉnh sửa sự hạn chế này của học trò?

Cựu tuyển thủ Minh Phương:

Cầu thủ trẻ còn thiếu bản lĩnh

Bản lĩnh chính là nhược điểm của nhiều cầu thủ trẻ hoặc tuyển thủ lần đầu chơi cho đội tuyển ở một giải đấu lớn. Đá giao hữu và đá giải hoàn toàn khác nhau về tính chất, về mức độ quan trọng và sức ép tâm lý. Không có cái đầu lạnh, tỉnh táo thì sẽ không thể hiện được năng lực của chính mình. Đó là thực tế mà nhiều tuyển thủ đang mắc phải nên tuyển VN chưa vận hành lối chơi thanh thoát, chưa kết dính nhịp nhàng cả ba tuyến.

Ngoài ra, điểm yếu lớn nhất nằm ở hàng phòng ngự là không có sự bọc lót cho nhau hiệu quả. Khoảng trống khá lớn đã xuất hiện giữa hậu vệ biên Văn Thanh - Văn Hoàn với trung vệ Ngọc Hải - Đình Luật. Tuyến tiền vệ cũng mới chỉ hoàn thành ở nhiệm vụ tổ chức tấn công hay đánh chặn từ xa, nhưng chưa có được sự hiệu quả khi lùi về chia lửa cho hàng hậu vệ. Đó cũng là nguyên nhân quan trọng đưa đến sự xộc xệch, phơi bày khoảng trống nơi hàng phòng ngự khi chưa có được tính liên kết mật thiết.

Đội tuyển VN về đến TP.HCM

Chiều 27-11, các thành viên đội tuyển VN đã trở về TP.HCM sau khi kết thúc giai đoạn vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 tại Yangon (Myanmar). Dự kiến chiều nay (28-11), đội tuyển có buổi tập đầu tiên sau khi trở về VN trên sân Thống Nhất, sau đó đến ngày 30-11 sẽ lên đường đi Indonesia.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tuyển VN AFF Cup 2016