18/01/2016 07:10 GMT+7

Hình ảnh người bạn nghiện "hút hồn" dân cai nghiện

ĐỨC BÌNH - MAI HƯƠNG
ĐỨC BÌNH - MAI HƯƠNG

TT - “Hình ảnh người bạn nghiện” dễ gây 
tái nghiện ma túy. Những ảnh hưởng lớn nhất như "đôi mắt”, “mùi của người bạn nghiện”, đồ vật hay dụng cụ (“giấy bạc thuốc lá”, “bơm kim tiêm”), ...

“Hình ảnh bạn nghiện” dễ gây tái nghiện ma túy 

Theo kết quả nghiên cứu khoa học vừa được Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) công bố sáng 13-1, có ba nhóm nguyên nhân dẫn đến tái nghiện ma túy gồm: nhóm nguyên nhân từ các hình ảnh trực quan (những người liên quan trong quá trình sử dụng ma túy; các đồ vật, dụng cụ sử dụng ma túy; các địa điểm từng sử dụng ma túy); nhóm các cảm xúc; nhóm tình huống và hành vi nguy cơ.

PGS.TS Mạc Văn Trang, viện trưởng PSD, cho biết PSD đã khảo sát, thăm dò trên 1.300 học viên đang cai nghiện tại bảy trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội thuộc sáu tỉnh thành phía Bắc.

Kết quả cho thấy có mối liên hệ đặc biệt giữa ba nhóm nguyên nhân trên với hành vi tái sử dụng ma túy của người nghiện. Trong đó “hình ảnh người bạn nghiện” có ảnh hưởng lớn nhất (chiếm 87,7%) tới hành vi tái sử dụng ma túy. Tiếp theo là “đôi mắt”, “mùi của người bạn nghiện”, đồ vật hay dụng cụ (“giấy bạc thuốc lá”, “bơm kim tiêm”), “quán nước hay ngồi với bạn nghiện”, “nơi mua bán ma túy”...

Về cảm xúc, khi người nghiện rơi vào các cảm xúc tiêu cực như bị kỳ thị, xa lánh, cảm thấy trầm uất... cũng dễ dẫn tới hành vi tái nghiện. Ngoài ra, với các tình huống như gặp lại nhóm bạn cùng nghiện, bị bạn nghiện rủ rê, nói chuyện với bạn bè về ma túy cũng kích thích ham muốn sử dụng ma túy.

Về phương pháp mới dự phòng tái nghiện, PSD sử dụng phương pháp trị liệu tâm lý nhằm giảm sức hút của ma túy đến từ các tác nhân kích thích, giúp người đã cai nghiện có những kỹ năng cần thiết để vượt qua cơn thèm nhớ ma túy, quản lý sự căng thẳng tâm lý hiệu quả.

* TP.HCM: hỗ trợ tiền cho người nghiện cắt cơn

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM vừa đề nghị UBND TP ban hành chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng trên địa bàn TP.

Theo đó, với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng được hỗ trợ một lần tiền thuốc điều trị cắt cơn nghiện với mức 400.000 đồng/người/lần chấp hành quyết định.

Trường hợp người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và bắt buộc tại cộng đồng có nguyện vọng được cắt cơn, giải độc tại các cơ sở xã hội công lập của TP thì hỗ trợ mức 1,26 triệu đồng/người/15 ngày gồm chi phí: tiền ăn, tiền thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma túy, quần áo, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết...

ĐỨC BÌNH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên