15/02/2012 20:16 GMT+7

Dời làng để bảo vệ hổ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Toàn bộ một ngôi làng ở bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ, đã được di dời để bảo vệ loài hổ.

a5JgY6kf.jpgPhóng to

Số lượng hổ ở Ấn Độ suy giảm đáng báo động trong những thập kỷ gần đây - Ảnh: earthtimes.org

BBC ngày 15-2 dẫn nguồn tin các quan chức nói ngôi làng Umri ở khu bảo tồn Sariska gồm 82 hộ dân với 350 người hiện đã được chuyển tới địa điểm mới. Dân làng được bồi thường tiền mặt, đất và gia súc lên tới 1 triệu rupee (khoảng 20.000 USD) và được chuyển đến khu canh tác ở gần nơi cũ nhất.

Vài thập kỷ gần đây, số lượng hổ ở Ấn Độ đã suy giảm đáng báo động. Một cuộc thống kê thực hiện trong năm 2011 cho biết hiện chỉ còn khoảng 1.700 con trong tự nhiên. Con số này cách đây 100 năm là 100.000 con.

Các quan chức cho biết Umri là ngôi làng thứ hai ở Sariska được di dời để đảm bảo nơi sinh sống cho loài hổ. Trước đó vài ngày, toàn bộ người dân một ngôi làng khác cũng đã được chuyển đi.

Theo quan chức bảo tồn PS Somasekhar, hiện có khoảng 11 ngôi làng với gần 2.500 người dân ở Sariska cần được di dời để cải thiện môi trường sống cho loài hổ tại đây. Đa số dân làng thuộc các bộ lạc du mục. Ông Somasekhar cho biết theo kế hoạch, họ sẽ di dời bốn ngôi làng nữa trong năm tới.

“Đây là tiến trình kéo dài bởi chúng tôi cần phải thuyết phục người dân đồng ý ra đi. Chúng tôi không thể ép buộc họ”, ông nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên