26/03/2017 15:05 GMT+7

​Đời hàng rong

DUYÊN PHAN
DUYÊN PHAN

TTO - Nói về những người sống bằng nghề hàng rong, có lẽ có vô vàn chuyện đời khổ. Nhưng chung quy phần lớn đều từ quê lặn lội lên miền đất hứa - Sài Gòn - với hi vọng đổi đời.

5h sáng, anh Lê Long Anh đẩy hàng đi trước, vợ ở nhà lo cho các con đi học rồi ra sau - Ảnh: Duyên Phan
5h sáng, anh Lê Long Anh đẩy hàng đi trước, vợ ở nhà lo cho các con đi học rồi ra sau - Ảnh: Duyên Phan

“Hàng rong” là hai từ được nhắc đến nhiều thời gian gần đây do gắn với chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Và như quan điểm của lãnh đạo TP.HCM đã xác định, đó là không có chủ trương dọn sạch hàng rong, mà chỉ sắp xếp đưa vào quy củ.

Nói về những người sống bằng nghề hàng rong, có lẽ có vô vàn chuyện đời khổ. Nhưng chung quy phần lớn đều có mẫu số chung như gia đình vợ chồng anh Lê Long Anh (40 tuổi) và chị Võ Thị Mỹ Hương (45 tuổi): sống quá khổ ở quê nhà Trà Vinh, họ lặn lội lên miền đất hứa - Sài Gòn - với hi vọng đổi đời.

Và dĩ nhiên họ chẳng thể làm gì khác ngoài việc sống nhờ vào gánh hàng rong.

Anh chị thuê căn phòng nhỏ rộng chừng 20m2 nằm sâu trong một con hẻm tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) làm nơi che nắng, che mưa cho cả gia đình 5 người.\

Không nghề nghiệp, không học vấn, với chút vốn liếng ít ỏi trong tay, anh chị quyết định học nấu các món ăn chay từ người quen, sau đó mua một chiếc xe đẩy rồi vợ chồng rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm để kiếm tiền nuôi ba người con ăn học.

Kết thúc ngày làm việc vất vả là giây phút gia đình quây quần bên nhau - Ảnh: Duyên Phan
Kết thúc ngày làm việc vất vả là giây phút gia đình quây quần bên nhau - Ảnh: Duyên Phan

Ngày nắng cũng như ngày mưa, họ dậy từ lúc 3h sáng để chuẩn bị thức ăn, bắt đầu cho một ngày nữa trong chuỗi ngày phải tha phương cầu thực. 

Khoảng 5h sáng, anh Lê Long Anh sẽ tranh thủ đẩy hàng đi trước, vợ anh ở nhà lo cho ba đứa con ăn uống, đi học rồi ra phụ sau.

Không giờ giấc, không địa điểm bán cụ thể, anh chị cứ thế đẩy xe đi bán, đến tầm trưa thì về nhà và đi lấy hàng chuẩn bị cho hôm sau.

“Mình bán đồ ăn mà, đến trưa không hết cũng phải về, nếu để đến chiều thức ăn sẽ bị bốc mùi. Những ngày này, vì thành phố đang quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ nên việc buôn bán của chúng tôi cũng chật vật lắm. Nhưng sao mà trách họ được trong khi mình làm sai” - chị Hương tâm sự.

DUYÊN PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên