03/05/2013 05:51 GMT+7

Đòi bồi thường trước, trả đất sau

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Cuối tháng 4-2013, Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam (100% vốn nước ngoài), đơn vị thuê lại gần 100ha đất công từ Công ty TNHH thương mại Thủy sản Vĩnh Long (Tuổi Trẻ 13-1), có công văn yêu cầu Công ty Thủy sản Vĩnh Long hoàn trả toàn bộ tiền thuê đất đã nhận (220 tỉ đồng) cùng các khoản đầu tư khác của doanh nghiệp này vào dự án, trước khi hai bên ngồi lại với nhau giải quyết các vấn đề khác liên quan.

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất công để hưởng lợi

rEEr1qAt.jpgPhóng to
Bảng hiệu ao nuôi cá của Công ty CP tại cồn Đồng Phú - Ảnh: Quang Vinh

Theo Công ty CP, đến nay doanh nghiệp này đã đầu tư hơn 250 tỉ đồng vào dự án (bao gồm cả tiền thuê đất). Nếu Công ty Thủy sản Vĩnh Long không thực hiện các yêu cầu này, Công ty CP sẽ đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, theo ông Dương Văn Do - giám đốc Công ty Thủy sản Vĩnh Long, sau khi UBND tỉnh yêu cầu hủy hợp đồng thuê đất vào tháng 12-2012, công ty đã ba lần mời đại diện Công ty CP để thỏa thuận về khoản tiền thuê đất phải trả lại và định giá tài sản công ty đã đầu tư trên đất... Tuy nhiên phía Công ty CP chưa đồng ý với các điều khoản mà Công ty Thủy sản Vĩnh Long đưa ra. Cũng theo ông Do, trong lúc chờ đợi thương lượng hủy hợp đồng thuê đất, Công ty CP vẫn tiếp tục đầu tư nuôi khoảng 50 ao cá tra, với sản lượng 7.000-8.000 tấn/năm. Công ty CP đã bán được nhiều lứa cá và hiện nay vẫn đang tiếp tục đầu tư khai thác tại cồn Đồng Phú (huyện Long Hồ).

Ông Nguyễn Văn Đấu, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Vĩnh Long, cho biết đã mời đại diện Công ty CP đến để giải quyết. Tỉnh cũng “mở đường” cho Công ty CP bằng cách tạo điều kiện để công ty này tiếp tục hợp tác kinh doanh trên phần đất đã thuê nhưng phải chấm dứt hợp đồng thuê đất sai quy định trước đó. Tuy nhiên, Công ty CP vẫn hẹn lần hẹn lữa và bất hợp tác. Do vậy, sở đã kiến nghị với UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định buộc hai công ty phải chấm dứt hợp đồng thuê đất, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc đầu tư sử dụng đất sai quy định của Luật đất đai tại cồn Đồng Phú.

Ông Nguyễn Hoàng Học, chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, cho hay tỉnh đang xem xét các kiến nghị của cơ quan chức năng để buộc hai công ty chấm dứt hợp đồng cho thuê đất trái pháp luật. Sau đó sẽ xem xét để doanh nghiệp nào có năng lực tài chính đầu tư khai thác tiếp tục 100ha đất ở cồn Đồng Phú. Cũng theo ông Học, việc chưa thu hồi được diện tích đất bãi bồi đang được doanh nghiệp nước ngoài thuê lại trái pháp luật là rất lãng phí.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 18-2-2006 Công ty TNHH thương mại Thủy sản Vĩnh Long lập dự án đầu tư khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản trên phần đất bãi bồi tại cồn Đồng Phú có diện tích 138ha. Trong đó, có 45ha là đất do công ty này trúng đấu giá với tổng số tiền 8,55 tỉ đồng, gần 100ha còn lại được UBND tỉnh giao sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh bằng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời gian giao đất là 50 năm, tiền sử dụng đất khoảng 40 tỉ đồng.

Thế nhưng, thay vì đầu tư theo dự án đã được duyệt, Công ty Thủy sản Vĩnh Long lại đem phần đất gần 100ha nói trên cho Công ty CP thuê lại với giá gần 224 tỉ đồng và đã trả tiền trước. Giải thích lý do cho thuê, ông Dương Văn Do nói việc đầu tư nuôi cá tra bị thua lỗ và phải vay vốn ngân hàng trên 200 tỉ đồng. Trong lúc nợ ngân hàng, ông đã đem khu đất này cho Công ty CP thuê từ năm 2012 để trả nợ.

Tháng 12-2012, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện việc cho thuê đất trái phép của Công ty Thủy sản Vĩnh Long. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu công ty này chấm dứt hợp đồng cho thuê đất sai quy định. Tuy nhiên, đến nay chuyện thu hồi khu đất dự án này vẫn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc giữa đơn vị cho thuê và đi thuê.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên