10/04/2012 00:02 GMT+7

Doanh nghiệp quảng cáo "kêu cứu"

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Theo quy hoạch về quảng cáo do UBND TP Hà Nội ban hành tháng 1-2012, các biển quảng cáo tấm lớn diện tích 200-250m2/mặt cắm dọc đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc diện phải cắt gọn, thu nhỏ lại còn 120m2/mặt.

5VsbY3FK.jpgPhóng to

Các doanh nghiệp quảng cáo đề nghị giữ nguyên diện tích biển quảng cáo tấm lớn đã xây dựng trước khi Hà Tây sáp nhập với Hà Nội - Ảnh: Tuấn Phùng

Theo các doanh nghiệp, để cắt gọn, thu nhỏ một biển quảng cáo phải tốn khoảng 370 triệu đồng. Đó là chưa kể doanh nghiệp đứng trước nguy cơ vi phạm hợp đồng với khách hàng. Đây là lý do khiến doanh nghiệp quảng cáo gửi văn bản “kêu cứu” tới Thành ủy Hà Nội.

Tổn thất hơn 47,7 tỉ đồng

Theo trình bày của đại diện các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện có khoảng 129 biển quảng cáo tấm lớn dọc hai bên đường. Hầu hết các biển quảng cáo này nằm trên địa phận hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên (thuộc tỉnh Hà Tây cũ), được cấp phép xây dựng ban đầu với diện tích 250m2/mặt. Năm 2008, khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, các biển quảng cáo kể trên đã phải cắt gọn diện tích mặt biển xuống còn 200m2 để phù hợp quy hoạch về quảng cáo của TP Hà Nội.

Đến tháng 1-2012, khi Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quảng cáo trên địa bàn TP giai đoạn 2011-2015, các biển quảng cáo kể trên lại phải tiếp tục cắt gọn, thu nhỏ diện tích xuống còn 120m2/mặt và hạ độ cao từ 25m xuống còn 17m.

Theo văn bản gửi tới Thành ủy Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp quảng cáo cho rằng để cắt gọn một biển quảng cáo theo đúng quy định của TP, doanh nghiệp quảng cáo sẽ chịu tổn thất khoảng 370 triệu đồng. Nếu phải cắt gọn tất cả 129 biển quảng cáo cỡ lớn, số tiền tổn thất lên tới hơn 47,7 tỉ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp quảng cáo cũng viện dẫn khả năng phải đền bù cho khách hàng do vi phạm hợp đồng với số tiền ước tính lên tới hàng trăm tỉ đồng. Theo các doanh nghiệp quảng cáo, yêu cầu cắt gọt, thu nhỏ diện tích biển quảng cáo xuống còn 120m2 là điều không thể thực hiện được.

Đề nghị giữ nguyên

Các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét yêu cầu UBND TP cùng Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nội nhanh chóng đưa ra giải pháp khả thi theo hướng có cơ chế đặc thù, cho phép các đơn vị quảng cáo tấm lớn thuộc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xây dựng trước năm 2008 được giữ nguyên kích thước biển quảng cáo cũ với diện tích 200m2 và không yêu cầu hạ thấp biển quảng cáo.

Trước yêu cầu của Thành ủy Hà Nội, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tế, xem xét cụ thể các trường hợp liên quan đến quảng cáo tấm lớn, báo cáo TP và Thành ủy trước ngày 15-4. Theo bà Ngọc, về phương án giải quyết vẫn cần nghiêm túc triển khai thực hiện, tuy nhiên cách thực hiện cần phải có lộ trình và có sự phân biệt rõ giữa các biển quảng cáo được cấp phép và các biển quảng cáo không được cấp phép.

Theo bà Ngọc, trước mắt UBND TP sẽ tập trung xử lý cương quyết đối với những trường hợp quảng cáo không có phép hoặc cố tình làm sai phép. Riêng những trường hợp quảng cáo được cấp phép trước tháng 8-2008, tức trước thời điểm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, việc giải quyết sẽ theo hướng có lộ trình và có các điều kiện thỏa đáng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên