04/04/2016 08:02 GMT+7

Doanh nghiệp phản ứng 
với hướng dẫn của Bộ Tài chính

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Theo bản kiến nghị, quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt nêu giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt “là giá do cơ sở sản xuất bán ra”...

Ngày 3-4, ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN (VBA), xác nhận kiến nghị của doanh nghiệp về cách tính thuế mới trong thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính vẫn chưa được sửa và cùng các hiệp hội khác, Liên minh diễn đàn doanh nghiệp VN đã tiếp tục gửi văn bản lên Quốc hội kiến nghị dừng cách hướng dẫn này.

Theo bản kiến nghị, quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt nêu giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt “là giá do cơ sở sản xuất bán ra”.

Tuy nhiên, trong thông tư 195/2015 hướng dẫn, Bộ Tài chính lại “chỉnh” thêm: giá tính thuế là giá bán ra của cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng và ôtô dưới 24 chỗ) nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân trong tháng của sản phẩm cùng loại do các cơ sở thương mại bán ra... Điều này có thể khiến cách tính “giá bình quân” rất khác nhau giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp.

Đại diện một doanh nghiệp cho rằng quyền của cán bộ thuế sẽ rất lớn, số cơ sở thương mại quá lớn khiến giá bình quân khó thống nhất, sẽ đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ bị thanh tra thuế, truy thu, thậm chí khởi tố vi phạm quy định về thuế...

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết doanh nghiệp đã chấp nhận tăng thuế thêm 5% từ 1-1-2016 nhưng hướng dẫn này dù “có thể mang lại lợi ích ngắn hạn qua việc tăng thu, tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ suy giảm của một ngành kinh tế về dài hạn".

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên