13/05/2016 09:52 GMT+7

Doanh nghiệp nội liên kết giữ khách ra sao?

DŨNG TUẤN thực hiện
DŨNG TUẤN thực hiện

TTO - Liên kết nhà bán lẻ với nhà sản xuất cũng cực kỳ quan trọng. Ngoài chuyện quảng bá, giới thiệu, trưng bày..., việc liên kết thông tin sẽ giúp nhà bán lẻ và doanh nghiệp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Người dân chọn mua hàng tại siêu thị Co.op Mart, Q.7, TP.HCM  - Ảnh: Quang Định
Người dân chọn mua hàng tại siêu thị Co.op Mart, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Với việc xuất hiện ngày càng nhiều “ông lớn” bán lẻ nước ngoài tại VN, người tiêu dùng trong nước sẽ có nhiều lựa chọn hơn, các nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ nội cũng phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phải liên kết mới giữ được khách hàng.

Ông NGUYỄN THÀNH NHÂN, tổng giám đốc hệ thống Saigon Co.op, khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về sự đổ bộ của các nhà bán lẻ nước ngoài vào VN thời gian qua.

Ông Nhân nói: “Muốn thị trường bán lẻ VN không rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại, ngoài việc liên kết các nhà bán lẻ cũng như sản xuất trong nước, bản thân từng doanh nghiệp Việt phải tìm cách phát huy lợi thế cạnh tranh của mình”.

* Với sự xuất hiện ào ạt của các nhà bán lẻ nước ngoài, theo ông, doanh nghiệp và nhà bán lẻ nội cần làm gì để giữ thị phần?

- Theo tôi, một trong những yêu cầu quan trọng nhất là phải liên kết. Thực tế cho thấy nhiều cơ sở sản xuất hàng hóa tại khu vực ĐBSCL dù ít hay nhiều hàng cũng tự đánh xe đưa hàng cung cấp cho siêu thị. Như vậy, mỗi cơ sở sản xuất đã bỏ ra một khoản chi phí rất lớn cho vận chuyển.

Nếu một xe chở nước mắm, thịt heo, đặc sản đi chung sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn, chưa kể liên kết để cùng nhau chào hàng, thông tin phân phối sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi được hỏi sao không liên kết đi chung, có doanh nghiệp cho biết... không hợp nhau. Điều đó cho thấy tính liên kết, đặc biệt trong doanh nghiệp nhỏ, vừa của mình, còn kém.

Liên kết nhà bán lẻ với nhà sản xuất cũng cực kỳ quan trọng. Ngoài chuyện quảng bá, giới thiệu, trưng bày..., việc liên kết thông tin sẽ giúp nhà bán lẻ và doanh nghiệp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Chẳng hạn nếu nhận được phản ảnh của khách hàng về bao bì gói mì hay hộp phở... quá tệ, siêu thị báo liền cho doanh nghiệp và ngược lại, doanh nghiệp tiếp thu và điều chỉnh ngay để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng.

Nếu mối liên kết này càng chắc, cả siêu thị và nhà sản xuất đều có lợi. Ngay cả các hệ thống bán lẻ cũng phải liên kết với nhau về mạng lưới phân phối, hay thậm chí đấu tranh chung... để cùng nhau bảo vệ thị phần.

* Bản thân Saigon Co.op sẽ làm gì để giữ khách hàng, thưa ông?

- Trước hết, chúng tôi tiếp tục phát triển mạng lưới đối với các mô hình có sẵn theo hướng lựa chọn những địa điểm vừa thuận tiện cho người tiêu dùng vừa đảm bảo hiệu quả, đồng thời nghiên cứu và phát triển các mô hình thương mại mới để đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung phát triển nguồn hàng, dịch vụ hậu cần logistics để nguồn hàng đến được điểm bán một cách thuận lợi nhất và với chi phí thấp nhất. Chẳng hạn không chỉ liên kết với các nhà sản xuất, chúng tôi còn đầu tư phát triển vùng nguyên liệu để có được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn với giá thành tốt nhất.

Đặc biệt, chúng tôi cũng tập trung tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu, chọn những người có năng lực và yêu thích công việc để đào tạo thành những người thật sự tận tâm, tận lực phục vụ khách hàng với tính chuyên nghiệp cao.

Ông Nguyễn Thành Nhân   - Ảnh: Q.Đ.
Ông Nguyễn Thành Nhân - Ảnh: Q.Đ.

* Một số hệ thống bán lẻ nước ngoài đang tìm cách “làm khó” hàng Việt, hệ thống siêu thị Co.op Mart có chính sách gì để hỗ trợ hàng Việt?

- Chúng tôi có thể khẳng định rằng Saigon Co.op sẽ có những chiến lược phù hợp để tiếp tục tạo bệ phóng cần thiết cho hàng Việt trong 20 năm qua.

Ưu tiên chính sách thu mua, quảng bá và tổ chức chương trình khuyến mãi quy mô lớn cho riêng hàng Việt và hoạt động bán hàng lưu động được duy trì để giúp hàng Việt tiếp cận sâu rộng, đến tay người tiêu dùng trong nước.

Nói một cách công bằng, không phải Saigon Co.op nâng đỡ các doanh nghiệp sản xuất trong nước, mà là chúng tôi cùng các doanh nghiệp đồng hành, gắn kết và tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

Chúng tôi chọn cách làm bạn với mọi nhà đúng như slogan của mình đề ra. Với hướng đi đó, chỉ có hàng VN chất lượng cao là thích hợp, điều đó tạo nên cộng hưởng và thành công của Saigon Co.op cũng nhờ các nhà sản xuất hàng VN chất lượng cao.

Saigon Co.op sẽ bán thực phẩm hữu cơ

Đó là thông tin được ông Phạm Trung Kiên, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, đưa ra tại hội thảo “Nhận diện sản phẩm organic VN - Xu hướng phát triển và xúc tiến liên kết tiêu thụ” do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 12-5 ở TP.HCM.

Theo ông Kiên, Saigon Co.op sẽ chủ động liên kết hợp tác, ứng vốn, phối hợp cùng các nhà cung cấp chiến lược tiếp thị sản phẩm hữu cơ chất lượng cao đến khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Riêng tại mỗi siêu thị, Saigon Co.op sẽ dành một khu vực nhận diện dành riêng cho các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao. Toàn hệ thống hiện có tổng cộng 180 điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh, bao gồm hệ thống 82 siêu thị Co.op Mart, 2 Co.opXtra và 96 cửa hàng thực phẩm Co.op Food.

Ngoài ra trong tương lai gần, Saigon Co.op sẽ phát triển mô hình bán lẻ phân khúc cao rất phù hợp với các sản phẩm hữu cơ.

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp đã giới thiệu những tính năng ưu việt của các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ an toàn như: không có thuốc trừ sâu, tươi ngon hơn, có lợi cho sức khỏe, không biến đổi gen... đồng thời nêu ra những khó khăn, thách thức trong quá trình nuôi trồng, sản xuất khi thời gian chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp thân thiện với môi trường khá lâu, quy chuẩn chứng nhận tại VN chưa rõ ràng.

TR.MẠNH

DŨNG TUẤN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên