03/03/2016 17:56 GMT+7

"Không để thị trường bán lẻ rơi vào tay nước ngoài"

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là yêu cầu được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc làm việc với Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) chiều 3 -3.

Bí thư Đinh La Thăng đang trao đổi với các lãnh đạo của SATRA. (Ảnh: THUẬN THẮNG)
Bí thư Đinh La Thăng đang trao đổi với các lãnh đạo của SATRA. (Ảnh: THUẬN THẮNG)

“Cùng với các doanh nghiệp trong nước, chúng ta phải giữ thị trường bán lẻ, đây là định hướng. Không thể để thị trường bán lẻ rơi vào người nước ngoài quản lý” – Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh và cho rằng đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc quán triệt, thực hiện nghị quyết ĐH Đảng TP lần thứ X của SATRA.

Trước tình hình một số trung tâm thương mại, siêu thị trên thị trường bán lẻ ở TP.HCM và cả nước đang được nhiều tập đoàn nước ngoài mua lại, ông Đinh La Thăng nói: “Người nước ngoài tham gia cùng với chúng ta, nhưng các doanh nghiệp trong nước phải tham gia chủ đạo trong thị trường bán lẻ. Bởi bán lẻ quyết định định hướng sản xuất, định hướng cả cho tiêu dùng...”

Ông Thăng lo lắng: “Nếu hệ thống bán lẻ rơi vào tay nước ngoài quản lý thì liệu rằng sản xuất trong nước có phát triển được không hay là lúc đó thị trường sẽ tiêu thụ các sản phẩm nước ngoài? Khi đó thị trường bán lẻ trong nước và cả sản xuất cũng sẽ gặp khó khăn”.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lê Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND TP so sánh về tổng quan của SATRA và toàn TP thì hiện nay SATRA có 2/181 siêu thị, 1/39 trung tâm thương mại, và 85 cửa hàng bán lẻ, chiếm 10% số cửa hàng của TP. “Tuy là cố gắng lắm nhưng như vậy còn bé nhỏ quá” – Ông Khoa nói.

 Trước con số này, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu, SATRA phải đặt ra mục tiêu tăng trưởng “gấp 10 lần” hiện nay. “Nhiệm vụ của các anh là tham gìa bình ổn, nhưng còn nhỏ bé như thế thì sẽ khó. Phải có mục tiêu mang tính khát vọng như vậy thì mới vững vàng được”.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị SATRA và các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM phải nhanh chóng cổ phần hóa và thoái bớt vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy đánh giá việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có tiến triển nhưng còn chậm, vai trò của nhà nước còn quá lớn.

“Phải thay đổi một cách sâu sắc và triệt để, nhà nước không giữ cổ phần chi phối thì hoạt động sẽ công khai minh bạch hơn, trôi chảy hơn. Chắc chắn là thế!” – Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Ông Đinh La Thăng lại “truy bài”

Đưa câu chuyện Campuchia tham gia thị trường xuất khẩu gạo sau Việt Nam nhưng hiện nay Campuchia đã có thương hiệu gạo chất lượng cao, vào được thị trường của hơn 50 nước, bán giá rất cao, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng SATRA phải lưu ý tạo ra thương hiệu cho Tổng công ty, cho TP và cho cả nước.

 Khi được bà Lê Minh Trang - Tổng giám đốc SATRA báo cáo SATRA đang có 20 thương hiệu gạo trên thị trường trong nước, ông Đinh La Thăng đã quay sang hỏi một số phóng viên nữ: “Có ai ở đây biết thương hiệu gạo nào của SATRA không?” Kết quả là không ai biết. Bí thư Thành ủy nhắc: “Tôi kiểm tra thế là thấy SATRA có 20 thương hiệu gạo nhưng có những người nội trợ vẫn không biết. Phải có thương hiệu mạnh hơn nữa”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên