14/11/2015 19:00 GMT+7

Một đoạn quốc lộ hai năm chết 10 người, bị thương 17

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Đoạn quốc lộ 1 qua khu vực Bà Đắc, huyện Cái Bè (Tiền Giang) từ km 2005 - 2007 đã có 10 người chết, 17 người bị thương trong vòng chưa đầy hai năm.

Xe tải đậu kín hết làn đường dành cho xe máy tại đoạn quốc lộ “tử thần” - Ảnh: V.TR.
Xe tải đậu kín hết làn đường dành cho xe máy tại đoạn quốc lộ “tử thần” - Ảnh: V.Tr.

Giới tài xế gọi đây là đoạn đường “tử thần” bởi lúc nào hai bên đường cũng có gần 100 xe tải, xe container đậu lấn chiếm gần hết làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ.

Theo UBND huyện Cái Bè, hai bên đường nói trên hiện có khoảng 70 doanh nghiệp xay xát, chế biến gạo. Xe tải lớn thường xuyên đậu dày đặc ở khu vực này để “ăn” hàng.

Do số lượng xe cùng lúc quá nhiều nên không thể đậu song song mặt đường mà phải đậu vuông góc, đưa đầu xe ra đường. Mỗi lần xe tải lùi vào “ăn” hàng, tất cả xe cộ đang lưu thông trên đường đều phải dừng lại chờ, khiến khu vực này bị ùn tắc suốt cả ngày lẫn đêm.

Nhiều người dân địa phương cho biết nơi này thường xuyên xảy ra tai nạn chết người nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe tải dừng, đậu chiếm hết mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, khoảng 18g30 ngày 10-9, xe tải do tài xế Nguyễn Thành L. điều khiển đang lùi vào nhà máy xay xát để lấy gạo tại khu vực km 2006. Ngay lúc này, anh Trần Quốc V. (27 tuổi, ngụ xã Thiện Trí, huyện Cái Bè) chạy xe máy tới và đâm thẳng vào đuôi xe tải, thiệt mạng.

Mới nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 22g ngày 15-10. Ông Trần Văn H. ở TP.HCM điều khiển xe tải chạy từ hướng Cần Thơ đi TP.HCM, khi tới khu vực chợ lúa gạo Bà Đắc thì tông phải một công nhân bốc vác gạo là ông Huỳnh Thanh T. (40 tuổi) băng qua đường đột ngột khiến ông T. tử vong.

“Mặc dù tai nạn giao thông chết người xảy ra nhiều như vậy nhưng không hiểu sao CSGT và thanh tra giao thông thường xuyên chạy qua khu vực này, nhìn thấy xe container và xe tải đậu chiếm hết làn đường dành cho xe máy nhưng không xử lý gì” - một người dân trong khu vực thắc mắc.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, chủ tịch UBND huyện Cái Bè, cho biết từ năm 2004-2005, địa phương đã thấy tình trạng mất an toàn giao thông ở khu vực Bà Đắc nên xây dựng Cụm công nghiệp xay xát An Thạnh phía bên trong rộng 10ha để vận động các doanh nghiệp ở cặp hai bên quốc lộ 1 di dời vào.

Tuy nhiên, làm cụm công nghiệp xong thì không ai chịu vào. Chính quyền phải vận động rất khó khăn, mãi đến nay mới lấp đầy khu công nghiệp này. Tuy nhiên, đến nay số nhà máy xay xát ở cặp quốc lộ 1 chẳng những không giảm mà lại tăng thêm rất nhiều, khiến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ở khu vực này ngày càng phức tạp.

UBND huyện Cái Bè tiếp tục lập quy hoạch mở thêm Cụm công nghiệp xay xát An Thạnh 2, rộng 35ha. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch này và đang vận động các doanh nghiệp ở cặp quốc lộ 1 di dời vào đó, mặt bằng chỗ cũ chỉ dùng làm văn phòng giao dịch.

Ngoài ra, UBND huyện Cái Bè đã đề nghị UBND tỉnh giao khu đất của trại chăn nuôi 30-4 trên địa bàn xã An Cư rộng 34ha cho huyện để xây dựng khu nhà kho chứa gạo. Tuy nhiên, tỉnh chưa có ý kiến phản hồi đề nghị của huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, lực lượng tuần tra xử lý mỏng nên không thể lập chốt tại Bà Đắc để xử lý xe tải vi phạm.

Tuy nhiên, ông Hùng nhận định: “Thật ra việc này cũng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề chứ không xóa được “điểm đen” tai nạn giao thông tại đây. Chỉ có cách duy nhất là phải di dời hết các nhà máy xay xát, kho chứa gạo tại Bà Đắc đến nơi khác, cách xa quốc lộ 1”.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên