27/08/2014 08:55 GMT+7

"Đổ nước đá" lan đến VN, nhiều hào hứng, lắm e dè

TRÀ MY
TRÀ MY

TTO - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Yến Trang... và giám đốc của nhiều công ty tại Việt Nam đã thực hiện thử thách dội nước đá lên đầu (Ice bucket challenge).

Đổ nước đá lên đầu - thách thức để làm từ thiện
Sếp công nghệ thách nhau "đổ nước đá lên đầu"

Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà tham gia Ice bucket challenge - Ảnh: Quang Định

Đêm 24-8, tại TP.HCM, hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà đã thực hiện thử thách dội nước đá lên đầu (Ice bucket challenge).

Trải nghiệm, vượt qua và cho đi

Trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả chương trình The X-Factor: Nhân tố bí ẩn, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà (vừa làm xong vai trò giám khảo của cuộc thi này) nhanh chóng lên sân khấu. Họ thay giày và tháo bớt những phụ trang cồng kềnh. Những xô đá lạnh được mang ra và dội thẳng từ đầu đến chân. Trong chưa đầy một phút, hai ca sĩ đã ướt đẫm vì lạnh. Khán giả hò reo cổ vũ. Và họ, trong cái lạnh buốt của đá cộng với trời đã khuya (hơn 23g), nụ cười vẫn nở trên môi.

Đàm Vĩnh Hưng cho biết đây là lần đầu tiên anh ướt nhem trước mặt khán giả như vậy. "Hưng muốn thực hiện thử thách ngay tại trường quay là vì có nhiều người chứng kiến thì sẽ gây được sự ảnh hưởng để tất cả cùng làm từ thiện tích cực hơn. Dội thì rất lạnh nhưng tí xíu thôi là qua, quan trọng nhất là ý nghĩa thật sự của việc dội nước là gì".

Khán giả vô cùng thích thú khi nhìn thấy nữ ca sĩ xinh đẹp Hồ Ngọc Hà trong hình ảnh ngộ nghĩnh: váy áo xinh đẹp, đầu đội xô và quấn chăn đầy người cùng nụ cười tươi rói trên môi.

Tiếp đó, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà đã thách đấu những nghệ sĩ tiếp theo: Hoài Linh, Mỹ Tâm, Dương Triệu Vũ, Thanh Hằng... Đàm Vĩnh Hưng cho biết dù đã thực hiện đổ xô nước đá lên đầu nhưng anh vẫn sẽ quyên góp 100 USD cho quỹ vì bệnh nhân ALS.

Thật ra, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vinh Hưng không phải là hai nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam tham gia Ice bucket challenge.

Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng

Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng thực hiện lời thách đấu từ nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Trước đó, Dương Khắc Linh đã thực hiện thử thách này từ lời thách thức của ca sĩ Hồ Vĩnh Khoa.

Những nghệ sĩ khác đã hưởng ứng trào lưu này là Yến Trang, Diễm My, Trang Pháp... Những người đang bị thách thức là Băng Di, Thảo Trang, nhóm 365...

Ice bucket challenge xuất phát điểm là một lời thách đố xuất phát từ cựu cầu thủ bòng chày Pete Frates (Mỹ). Pete Frates mắc phải chứng bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) gây xơ cứng teo cơ một bên. Phong trào nhằm quyên góp tiền ủng hộ các nghiên cứu về căn bệnh này.

Cách thức gây quỹ của Ice bucket challenge như sau: Người bị thách thức sẽ quay clip mình bị dội một xô đá lạnh từ đầu đến chân rồi tung lên mạng và thách đố ba người tiếp theo thực hiện trong vòng 24 giờ. Nếu không thực hiện sẽ phải góp 100 USD, còn nếu thực hiện thì góp 10 USD và gọi tên ba người tiếp theo cùng tham gia chiến dịch gây quỹ này.

Rất nhiều CEO của các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới cùng với những người nổi tiếng đã tham gia và góp phần lan truyền phong trào này.

Thêm nhiều quỹ khác

Không chỉ giới nghệ sĩ, nhiều giám đốc, người thành đạt trẻ tuổi như anh Trần Ngọc Thái Sơn (CEO của Tiki.vn), Nhan Thế Luân (CEO nhaccuatui), Lê Việt Hồng (CEO của Cloudjet Solutions)... đã quyết định chấp nhận thử thách này.

Họ tham gia Ice bucket challenge để gây quỹ không chỉ cho các bệnh nhân ALS mà còn cho các quỹ từ thiện của Việt Nam như Hiểu về trái tim, Operation Simile hay Orphan Impact - một doanh nghiệp xã hội được thành lập với mục đích mang công nghệ đến cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Phong trào này hiện đã lan rộng ra nhiều công ty, diễn đàn như VNG, Tinhte, liên kết các fanpage của Exoplanet tại Việt Nam...

Anh Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ: "Ice bucket challenge khi phát triển không chỉ giới hạn ở bệnh ALS nữa, mà nhiều người Thái Lan đã thực hiện Ice bucket challenge và đóng góp vào các quỹ từ thiện ở đất nước của mình. Việt Nam cũng vậy".

Không chỉ tự mình chấp nhận thử thách, những giám đốc trẻ còn thách thức đội ngũ nhân viên của mình tạo được hiệu ứng lan tỏa trong công ty và đóng góp nhiều hơn cho các quỹ từ thiện.

"Không phải lúc nào chúng ta cũng có được một phong trào lan rộng trên phạm vi toàn thế giới như Ice bucket challenge. Tôi thách thức đội ngũ nhân viên của mình cũng với mong muốn chia sẻ rộng hơn việc làm thiện nguyện này và tạo nên một hoạt động văn hóa ý nghĩa trong công ty"- Sơn cho biết.

Nhiều ý kiến phản đối

Bên cạnh Ice bucket challenge thì cũng có No ice bucket challenge. Khá nhiều người đã lên tiếng không đồng tình với thử thách này.

Nichkhun, thành viên nhóm nhạc 2PM, đã viết lên Twitter của mình rằng: "Cứu người quan trọng nhưng tiết kiệm nước cũng quan trọng nữa. Xin lỗi vì làm mọi người thất vọng". Nichkhun là người từng đến châu Phi và chứng kiến cảnh người dân ở đây phải chèo thuyền suốt tám tiếng để mang về từng lít nước sạch như thế nào. Anh cũng cho biết mình sẽ đóng góp theo một cách khác.

G-Dragon, trưởng nhóm Big Bang, thực hiện thử thách. Anh chấp nhận bị dội một... cần cẩu nước, đồng thời G-Dragon cũng đóng góp 81.800 USD cho quỹ từ thiện ALS - Ảnh chụp màn hình.

Ngày 16-8, Corey Griffin, một trong những người tiên phong và hưởng ứng nhiệt tình chiến dịch gây quỹ nghiên cứu về bệnh ALS, đã chết đuối khi lặn tại một dòng sông ở bang Massachuseetts, Mỹ sau khi quyên thêm được 100.000 USD vào quỹ.

Ngô Trấn Vũ, diễn viên nổi tiếng của Hong Kong và Luhan, thành viên nhóm Exo, cũng cho biết sẽ không thực hiện thử thách này mà sẽ quyên góp tiền.

Chia sẻ về điều này, anh Trần Ngọc Thái Sơn cho biết khi nhận được thử thách cũng đã cân nhắc. Tuy nhiên theo anh, nếu chỉ đóng góp mà không thực hiện và thách thức người tiếp theo thì sẽ không thể lan truyền ý nghĩa thật sự của chiến dịch này. Đây thật sự là cơ hội tốt để mọi người cùng chia sẻ và kêu gọi nhiều người cùng tham gia với mình trong một hoạt động có tính toàn cầu.

"Do đó tôi nghĩ việc đổ nước chỉ là một điều tượng trưng, ý nghĩa của Ice bucket challenge lớn hơn rất nhiều. Đó là sự lan tỏa của những công việc thiện nguyện vì một cuộc sống tốt đẹp hơn", Thái Sơn nói.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì chia sẻ đơn giản: "Mình quyết định làm hay không thôi, không cân đo đong đếm nhiều vì đây là một việc làm có ý nghĩa".

Xem Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng tham gia Ice Bucket Challenge - Nguồn: YouTube

Màn dội nước đá của nhạc sĩ Dương Khắc Linh thực hiện thử thách và thách thức Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng và Trang Pháp - Nguồn: YouTube

Bị tim mạch, lớn tuổi không nên tham gia

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết nếu để cơ thể rơi vào trạng thái lạnh đột ngột sẽ gây ảnh hưởng đến trung tâm điều hoà nhiệt độ và trung tâm vận mạch ở não.

Vì thế, bác sĩ đưa ra một số lưu ý khi thực hiện Ice bucket challenge:

- Làm ướt cơ thể trước để không bị sốc nhiệt

- Sau khi thực hiện xong phải làm ấm cơ thể ngay

- Người có bệnh lý tim mạch và người lớn tuổi không nên thực hiện thử thách này.

TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên