29/11/2013 16:14 GMT+7

Điều trị cùng lúc viêm gan C và HIV được không?

 Bác sĩ TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu Hóa - BV Nguyễn Tri Phương
 Bác sĩ TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu Hóa - BV Nguyễn Tri Phương

TTO - Thưa BS tôi vừa phát hiện ra sau khi xét nghiệm thì đã bị nhiễm HIV và viêm gan C, hiện giờ tôi đang uống thuốc điều trị HIV. Như vậy xin hỏi bác sĩ tôi có thể uống thêm thuốc chữa viêm gan C và thuốc đó gồm những loại gì? (haycuutoi, 34 tuổi, haycuutoi@...)

Trả lời:

1. Điều đầu tiên là tôi xin chia buồn vì bạn kém may mắn khi bị nhiễm đến 2 loại vi-rut là HIV và vi-rut viêm gan C. Tuy nhiên tôi nghĩ bạn không nên quá lo lắng.

2. Bạn nên làm thêm các xét nghiệm siêu âm bụng, đánh giá chức năng gan, định lượng HCV-RNA, đếm bạch cầu trong máu và hàm lượng tế bào CD4, nếu chức năng gan còn tốt chưa bị xơ hóa nhiều và bạch cầu trong máu còn tốt, bác sĩ vẫn có thể kê toa cho bạn điều trị viêm gan C với phác đồ phối hợp thuốc viên và thuốc chích và cần điều chỉnh các loại thuốc điều trị HIV cho bạn vì có thể có sự tương tác giữa một số thuốc điều trị HIV với thuốc điều trị viêm gan C.

3. Trước mắt bạn nên hạn chế rượu bia, chất béo và có thể dùng một số loại thảo dược hỗ trợ chức năng gan.

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

Jon45sTG.jpg
 Bác sĩ TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNGPhó Khoa Nội Tiêu Hóa - BV Nguyễn Tri Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên