16/10/2012 17:33 GMT+7

Diện tích băng Nam cực mở rộng kỷ lục

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Các nhà khoa học môi trường cho biết căn cứ vệ tinh thăm dò thuộc Trung tâm nghiên cứu băng quốc gia Mỹ tại Colorado, diện tích băng ở Nam cực đang mở rộng đáng kể.

14LMpQ0x.jpgPhóng to

Diện tích băng bao phủ Nam cực ngày càng mở rộng - Ảnh: Daily Mail

Trong khi tình trạng băng ở Bắc cực đang giảm dần những năm qua, tình trạng băng Nam cực lại ngược lại. Theo thống kê, lượng băng của Nam cực lên đến 19,5 triệu km2 trong tháng 9 vừa rồi, đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đây có thể là dấu hiệu xấu của tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Các nhà khoa học lý giải thêm các tảng băng Bắc cực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự nóng lên toàn cầu, trong khi ở Nam cực nhân tố chính ảnh hưởng đến băng là gió.

Sự thay đổi về sức gió và hướng chuyển động của gió ở Nam cực đang giúp diện tích băng mở rộng dần. Hiện tượng biến đổi khí hậu tạo ra “bức tường gió”, tác nhân chính khiến Nam cực duy trì nhiệt độ thấp và tăng diện tích băng ở khu vực này.

Trưởng nhóm các nhà khoa học thuộc NASA David Vaughan nhấn mạnh những gì đang diễn ra ở Nam cực thật sự vô cùng nguy hiểm.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên