26/05/2016 09:49 GMT+7

​Điểm mặt 24 anh tài của VCK Euro 2016

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - 24 đội vượt qua vòng loại sẽ cùng góp mặt tại vòng chung kết Euro 2016 trên đất Pháp. Đội bóng nào sẽ nâng cao chức vô địch tại sân Công viên các Hoàng tử vào ngày 10-7?

Tuổi Trẻ điểm qua 24 anh tài tại Euro 2016:

Bảng A:

Pháp:

Đội tuyển Pháp. Ảnh: Tumblr
Đội tuyển Pháp. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Pháp là nước chủ nhà cuối cùng giành chức vô địch Euro vào năm 1984 và được xem là ứng cử viên hàng đầu của giải đấu năm 2016. Pháp sở hữu hàng tiền vệ năng động, mạnh mẽ cộng với hàng công ba người đầy tốc độ, đặc biệt chơi phản công rất hiệu quả.

HLV Didier Deschamps tạo ra sự hòa thuận trong đội bóng từng nhiều năm bất ổn và chia rẽ. Tuy nhiên, vụ án tống tiền có dính líu đến tiền đạo chủ lực Karim Benzema và tiền vệ công Mathieu Valbuena có thể đe dọa cơ hội vô địch của nước chủ nhà.

Thành tích Euro: Vô địch Euro 1984 trong vai trò nước chủ nhà và Euro 2000. Đây là lần thứ bảy liên tiếp Pháp dự vòng chung kết Euro.

Cầu thủ chủ chốt: Blaise Matuidi. Pháp có nhiều cầu thủ nổi tiếng hơn, nhưng Matuidi “mỏ neo” ở khu trung tuyến, lĩnh trách nhiệm đánh chặn với nguồn thể lực không bao giờ cạn được đặt nhiều kỳ vọng. HLV Deschamps mô tả Matuidi là “cái tên đầu tiên” trong danh sách đội tuyển Pháp dự Euro 2016.

HLV: Deschamps, 47 tuổi, đưa Pháp đến vòng tứ kết World Cup 2014 và thất bại 0-1 trước Đức. Khi còn là cầu thủ, Deschamps là đội trưởng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000.

Romania:

Đội tuyển Romania. Ảnh: Tumblr

Romania sở hữu một tinh thần thi đấu mạnh mẽ, tính kỷ luật cao, hàng phòng ngự vững vàng, khá tương đồng với đội tuyển Hi Lạp từng bất ngờ vô địch Euro 2004.

Tuy nhiên, chắc chắn HLV Anghel Iordanescu sẽ không quá mơ mộng dù Romania có thành tích phòng ngự tốt nhất vòng loại. Ông nhiều lần than thở về việc thiếu các cầu thủ chơi bóng ở những giải vô địch hàng đầu châu Âu.

Albania:

Đội tuyển Albania. Ảnh: Tumblr

Đội bóng bị đánh giá thấp nhất ở Euro 2016, nhưng có tính tổ chức cao, chơi phòng thủ chặt chẽ. Ở vòng loại, Albania gây rất nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha. 

Thụy Sĩ:

Đội tuyển Thụy Sĩ. Ảnh: Tumblr

Lọt vào vòng 16 đội ở World Cup 2014 và đội hình có nhiều cầu thủ chơi bóng ở các giải Bundesliga, Premier League và Serie A. Tuy nhiên, Thụy Sĩ thiếu một chân sút giỏi. 

Bảng B:

Tuyển Anh:

Đội tuyển Anh. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Sau World Cup 2014, truyền thông và giới cổ động viên Anh đã bớt sự kỳ vọng thái quá. Đội bóng trẻ của HLV Roy Hodgson cũng học được nhiều bài học quý giá. Ông Hodgson đang có trong tay nhiều cầu thủ giỏi, nhưng có thể Euro 2016 là quá sớm đối với họ. 

Thành tích vòng loại: Quốc gia duy nhất toàn thắng 100% ở vòng loại Euro, đứng đầu bảng E, ghi tới 31 bàn thắng

Thành tích Euro: Lọt vào bán kết Euro 1968 và 1996.

Cầu thủ chủ chốt: Euro 2016 sẽ là giải đấu lớn thứ sáu liên tiếp của đội trưởng Wayne Rooney, 30 tuổi, người cũng đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn của đội tuyển.  

HLV: Đây sẽ là giải đấu lớn thứ ba của HLV Hogdson, 68 tuổi. Ông từng dẫn dắt 14 CLB và bốn đội tuyển quốc gia.

Nga

Đội tuyển Nga. Ảnh: Tumblr

Không thắng trận nào ở World Cup 2014, nhưng thành tích của Nga thay đổi sau khi sa thải HLV Fabio Capello. Tân HLV Leonid Slutsky tăng cường hàng thủ với các cầu thủ CSKA Moscow. 

Xứ Wales

Đội tuyển Xứ Wales. Ảnh: Tumblr

Sau 58 năm chờ đợi để được chơi ở một giải đấu lớn, Wales sẽ tràn đầy quyết tâm. Tiền đạo Gareth Bale, 26 tuổi ghi tới bảy bàn cho đội tuyển ở vòng loại Euro sẽ được đội tuyển Xứ Wales đặt nhiều kỳ vọng.

Slovakia

Đội tuyển Slovakia. Ảnh: Tumblr

Lọt vào vòng 16 đội ở World Cup 2010. Từng đánh bại Tây Ban Nha ở vòng loại Euro 2016 và sẽ không ngán ông lớn nào... Tuy nhiên, cơ hội đi xa của Slovakia là không cao.

Bảng C:

Đức

Đội tuyển Đức. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Là ứng cử viên hàng đầu bên cạnh Pháp, nhưng thời gian qua chơi không ổn định. Đức ghi tới 36 bàn ở vòng loại World Cup 2014 nhưng chỉ có 24 bàn ở vòng loại Euro

Thành tích vòng loại: Khởi đầu tồi tệ với trận thua Ba Lan và thua thêm Ireland, chỉ giành ngôi đầu bảng ở lượt đấu cuối.

Thành tích Euro: Vô địch năm 1972, 1980 và 1996. Lọt vào bán kết Euro 2012. 

Cầu thủ chủ chốt: Thomas Mueller là chân sút chủ lực của đội tuyển Đức. Được mệnh danh là “người giải mã khoảng trống”, Mueller ghi tới chín bàn ở vòng loại Euro.  

HLV: Joachim Loew đưa đội tuyển Đức đến chức vô địch World Cup 2014, danh hiệu đầu tiên của Đức sau gần 20 năm. Euro 2016 đánh dấu 10 năm ông nắm quyền và hợp đồng của ông được gia hạn đến năm 2018.

Ukraine

Đội tuyển Ukraine. Ảnh: Tumblr

Có hàng phòng ngự chắc chắn và sẵn sàng làm khó các ông lớn. 

Ba Lan

Đội tuyển Ba Lan. Ảnh: Tumblr

Là một đội bóng nguy hiểm với nhiều cầu thủ giỏi, nhưng thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh ở các giải đấu lớn. Bị loại ở vòng bảng trong bốn giải đấu lớn gần đây. 

Bắc Ireland

Đội tuyển Bắc Ireland. Ảnh: Tumblr
Đội tuyển Bắc Ireland. Ảnh: Tumblr

HLV Michael O’Neill đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng. Tinh thần đồng đội và khả năng tận dụng các quả đá phạt là điểm mạnh của Bắc Ireland. Họ ghi tới chín bàn từ các pha bóng chết ở vòng loại. 

Bảng D

Tây Ban Nha

Đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Dù thất bại thảm hại ở World Cup 2014, Tây Ban Nha vẫn là đội bóng rất mạnh với nhiều cầu thủ ngôi sao, từng đóng vai trò chủ chốt giúp đội bóng giành chức vô địch Euro 2012. Không còn được xem là ứng cử viên số một, nhưng HLV Vicente del Bosque tự tin cho rằng Tây Ban Nha là “đội bóng hoàn thiện”. 

Thành tích vòng loại: Thắng chín trận ở vòng loại, đứng đầu bảng C, đạt thành tích tám trận liên tiếp giữ sạch lưới.

Thành tích Euro: Vô địch Euro 1964, 2008 và trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch hồi năm 2012 khi đánh bại Ý 4-0 trong trận chung kết.

Cầu thủ chủ chốt: Tây Ban Nha luôn chơi hay khi nhạc trưởng David Silva, 29 tuổi, đá chính. Thường xuất phát bên cánh phải nhưng hoạt động khắp khu trung tuyến và tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội với những đường chuyền lợi hại.  

HLV: Vicentedel Bosque, 64 tuổi, đánh dấu kỷ lục 100 trận dẫn dắt đội tuyển quốc gia hồi tháng 6-2015. Lên nắm quyền sau Euro 2008 và đưa đội tuyển đến chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012.

CH Czech

Đội tuyển CH Czech. Ảnh: Tumblr

Không có ngôi sao nổi bật nhưng chơi hay ngoài dự đoán ở vòng loại với lối đá tấn công quyến rũ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tumblr

Ít người đặt niềm tin vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khởi đầu tồi tệ ở vòng loại, nhưng đánh bại Hà Lan 3-0 và CH Czech 2-0 để lọt vào Euro.

Croatia

Đội tuyển Croatia. Ảnh: Tumblr
Đội tuyển Croatia. Ảnh: Tumblr

“Ngựa ô” của giải với chất lượng kỹ thuật đáng nể. Cặp tiền vệ trung tâm Ivan Rakitic và Luka Modric là niềm mơ ước của bất kỳ đội bóng nào. Mario Mandzukic là một trong những chân sút lợi hại nhất châu Âu từ vài mùa giải qua. 

Bảng E

Bỉ

Đội tuyển Bỉ. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Đứng đầu bảng xếp hạng FIFA, do đó Bỉ đến Pháp với áp lực lớn. Chơi không mấy thuyết phục ở World Cup 2014 và cần phải bớt sự dựa dẫm vào các cá nhân nổi bật như Eden Hazard và Kevin De Bruyne.

Thành tích vòng loại: Đứng đầu bảng B trước Wales. Chỉ thắng ba trong sáu trận đầu nhưng kết thúc với bốn chiến thắng liên tiếp. 

Thành tích Euro: Lọt vào trận chung kết năm 1980 và giành vị trí thứ ba năm 1972.

Cầu thủ chủ chốt: Không phải Hazard mà De Bruyne, 24 tuổi, mới là cầu thủ xuất sắc nhất của Bỉ ở vòng loại. Trong 10 trận anh ghi năm bàn và có ba đường kiến tạo. 

HLV: Marc Wilmots, 46 tuổi, nắm quyền gần bốn năm qua. Khi còn là cầu thủ, ông đã cùng Bỉ dự bốn World Cup.

Ý

Đội tuyển Ý. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Vẫn đang trong quá trình phát triển dưới sự lãnh đạo của HLV Antonio Conte. Lọt vào bán kết sẽ là một thành công lớn.  

Thành tích vòng loại: Bất bại và đứng đầu bảng H, nhưng bằng một loạt trận thắng 1-0 buồn tẻ.

Thành tích Euro: Vô địch năm 1968 và lọt vào trận chung kết năm 2000 và 2012.

Cầu thủ chủ chốt: Graziano Pelle, 30 tuổi, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức lối chơi tốc độ cao của Ý.

HLV: Antonio Conte, 46 tuổi, đưa Juventus trở lại với vị thế bá chủ Serie A, giành ba danh hiệu vô địch liên tiếp. Chưa rõ ông có ở lại đội tuyển sau năm 2016 hay không.

CH Ireland

Đội tuyển CH Ireland. Ảnh: Tumblr

Chơi ấn tượng trước Đức và Bosnia-Herzegovia, cho thấy họ có thể đối đầu với các đối thủ có kỹ thuật vượt trội. Nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng.  

Thụy Điển

Đội tuyển Thụy Điển. Ảnh: Tumblr

Dựa quá nhiều vào ngôi sao Zlatan Ibrahimovic, “cầu thủ đẳng cấp thế giới duy nhất mà chúng tôi có”, như lời của HLV Erik Hamren. Thụy Điển có đội ngũ giàu kinh nghiệm, nhưng thiếu sự mạnh mẽ.  

Bảng F

Bồ Đào Nha

Đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Tumblr

Triển vọng: Đủ khả năng lọt vào tứ kết. Sau màn trình diễn tệ hại ở World Cup 2014, đội bóng đã chơi tốt hơn với HLV mới. Đội tuyển U-21 của Bồ Đào Nha có nhiều tài năng lớn, nhưng Euro 2016 sẽ là quá sớm đối với họ. 

Thành tích vòng loại: Đứng đầu bảng I dù chỉ ghi 11 bàn.

Thành tích Euro: Lọt vào ít nhất là tứ kết trong năm giải đấu gần đây, bao gồm bán kết năm 2000 và 2012.

Cầu thủ chủ chốt: Còn ai ngoài Cristiano Ronaldo? Anh ghi năm bàn ở vòng loại, nhưng chưa thực sự chơi với phong độ đỉnh cao ở Real Madrid mùa giải này.  

HLV: Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 21, Fernando Santos làm thợ điện trước khi chuyển nghề HLV. Ông từng đưa Hi Lạp vào vòng knock - out ở Euro 2012 và World Cup 2014.

Iceland

Đội tuyển Iceland. Ảnh: Tumblr

Dù chỉ có dân số 330.000 gười, Iceland không phải là đội bóng dễ bị coi thường. Có một số cầu thủ U-21 cũ nhiều triển vọng.  

Áo

Đội tuyển Áo. Ảnh: Tumblr

Nhiều kỳ vọng vượt qua vòng bảng sau chiến tích vòng loại đầy ấn tượng.  

Hungary

 

Kết thúc 30 năm không được tham dự giải đấu lớn nào. Là một trong những đội bóng yếu nhất đến Pháp. Không một cầu thủ nào chơi ở năm giải vô địch hàng đầu châu Âu.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên