10/07/2017 16:20 GMT+7

​Đi giày cao gót: đẹp nhưng dễ mắc bệnh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Giày cao gót là một trong những món đồ thời trang không thể thiếu của người phụ nữ. Bên cạnh những lợi ích về thẩm mỹ, giày cao gót lại là nguyên nhân gây nên nhiều chấn thương về chân.

Các chấn thương có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân như bị vấp ngã khi đi giày cao gót, giày bị gãy gót do va quệt mạnh, mất thăng bằng khi đi trên địa hình phức tạp… Phụ nữ làm việc trong các công sở thường xuyên đi giày cao gót thì ngoài việc máu bị dồn xuống chân gây đau nhức chân, còn bị căng cơ lưng, đau nhức lưng, gây áp lực cho phần xương sống. Khi mang giày cao gót đôi chân bị tổn thương do trục cơ thể mất đi yếu tố cân bằng sinh lý, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Làm biến dạng bàn chân

Bàn chân hoạt động như một cái lò xo, giúp phân phối đều trọng lượng và chống sốc cho cơ thể khi đi hay đứng lại, làm bước đệm cho xương khi bước đi. Khi mang giày cao gót buộc phải ép các ngón chân vào khuôn khổ cứng nhắc, ngón chân luôn bị trượt về phía trước.

Nếu mang giày cao gót thường xuyên, gót quá nhọn hoặc giày quá chật thì những ngón chân sẽ bị biến dạng, những nốt chai xù xì sẽ xuất hiện, các đốt ngón chân sẽ bị cụp vào gây đau đớn. Nếu thường xuyên đi giày cao gót dạng bít mũi 8 tiếng/ngày có thể làm cho móng chân mọc ngược vào trong, hoặc bị nấm móng.

Gây chấn thương các khớp xương đầu gối, hông, lưng, cột sống

- Đầu gối: Đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể, giúp vận động chi dưới và làm cơ thể uyển chuyển. Thường xuyên sử dụng giày cao gót có thể làm tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương.

- Hông: Để giữ thăng bằng khi mang giày cao gót, phải đẩy hông, ưỡn lưng và đẩy ngực ra phía trước. Đó là dáng dứng gợi cảm nhưng có thể làm gân và các cơ hông căng cứng (và điều này không tốt cho sức khỏe).

- Lưng: Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường, gây áp lực cho các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn có thể bị đau vùng thắt lưng.

- Xương cột sống: Tư thế cong của lưng như một bộ phận giảm xóc nhằm giảm áp lực lên cột sống. Đi giày cao gót khiến cơ thể luôn bị ngã về phía trước và phản ứng tự nhiên là cơ thể sẽ giảm phần cong phía dưới lưng để cơ thể được thẳng. Vì thế, sẽ dẫn tới đau lưng vì hệ cơ phải làm việc quá sức.

Bên cạnh đó, quá trình sử dụng giày cao gót cũng khiến cho máu lưu thông không đều. Khi đứng lâu hoặc đi lại nhiều bằng những đôi giày cao gót sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể bị dồn xuống chân, làm máu khó lưu thông, gây phù nề, đau nhức chân.

Chọn giày như thế nào?

Dù biết những ảnh hưởng xấu từ giày cao gót mang lại nhưng nhiều chị em vẫn không muốn thay đổi thói quen mang giày cao gót của mình. Làm sao chọn một đôi giày cao gót đẹp mà vẫn thoải mái cho đôi chân?

Chọn giày phù hợp với dáng người, những người dáng thanh mảnh, gọn gàng thì có thể chọn giày có gót nhọn, nhưng với người mập mạp, nên chọn loại giày có gót hơi dày để giữ được cân bằng.

- Về chiều cao: Một cách thử giày là mang giày vào, đứng trên sàn, đầu gối thẳng, đứng trên ngón chân và vươn người lên cao sao cho gót giày cách mặt đất khoảng 2,5cm. Nếu bạn không làm được điều này nghĩa là đôi giày này quá cao so với bạn và nên chọn một đôi khác phù hợp hơn.

- Về kích thước: Chọn một đôi giày vừa khít, đi giày quá rộng hay quá chật đề gây bất lợi cho đôi chân. Nên chọn giày theo hình dáng bàn chân. Nên mua giày vào buổi chiều vì thời điểm này đôi chân “nở” to nhất và ảnh hưởng đáng kể tới cỡ giày của bạn.

- Về kiểu dáng: Cần chọn giày vừa với chiều dài và chiều ngang bàn chân. Mũi giày phải dài hơn ngón chân 1,5-2cm để ngón chân được thoái mái.

Cơ thể cần được thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Không nên mang giày cao gót thường xuyên, không đi bộ trên giày cao gót liên tục trong vài giờ. Cách tốt nhất là nên chọn những đôi giày có độ cao vừa phải, không nên mang giày quá cao hoặc quá chật. Và buổi tối nên thư giãn bằng cách ngâm chân bằng nước ấm và mát xa bàn chân. Trong điều kiện công việc, nếu không nhất thiết phải đi những đôi giày cao gót thì những đôi giày bệt là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giày cao gót