Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

​Những ảnh hưởng đến sức khỏe của giày cao gót

23/05/2017 16:00 GMT+7

Giày cao gót là một trong những phụ kiện không thể thiếu để tôn lên dáng vẻ thu hút, sang trọng cho phái đẹp. Nhưng việc thường xuyên sử dụng giày cao gót trong việc di chuyển hàng ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn cho các cơ chân, gân và dây thần kinh.

Những phụ nữ đi giày cao gót từ 3 lần trở lên trong một tuần đều phàn nàn khi bị tổn thương và đau đớn. Dưới đây là những ảnh hưởng đến sức khỏe của giày cao gót:

- Thay đổi giải phẫu cơ thể: Khi thường xuyên mang giày cao gót, các cơ lưng và cơ bắp chân bị rút ngắn lại, có thể dẫn đến các cơn đau, cứng cơ, chuột rút, đặc biệt viêm-cứng gân Achilles (gân gót) là cấu trúc thường bị ảnh hưởng nhất ở phụ nữ.

- Gia tăng chứng vẹo ngón cái (Hallux valgus): Tình trạng ngón cái vẹo vào trong sẽ làm cho bàn chân đau đớn do lực ma sát gây ra trong quá trình đi lại. Chứng bệnh này liên quan đến quá trình đi giày cao gót thường xuyên và một số trường hợp do yếu tố di truyền. Đã có nhiều bệnh nhân nhờ đến bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để cải thiện về nguyên dạng ngón chân. Tuy nhiên, nếu sau quá trình phẫu thuật vẫn tiếp tục đi giày cao gót thì tất yếu sẽ dẫn đến tật vẹo ngoài ngón cái cấp độ 2.

- Bệnh về khớp gối, các khớp bàn chân: Khi mang giày cao gót, đầu gối sẽ chịu khoảng 26% sức ép của cơ thể. Vị trí khớp dễ bị đau nhất là nằm ở dưới đế chân. Toàn bộ trọng lực cơ thể bị dồn xuống mũi chân, bàn chân dễ bị bè ra, đau nhức. Theo thời gian, bạn sẽ có cảm giác nhức mỏi lưng, dễ bị gai cột sống hay dáng đi không còn đẹp và thẳng.

- Đau cột sống: Khi đi giày cao gót, cơ thể nghiêng về phía trước để bù đắp cho các vị trí chân không tự nhiên, vì thế mà cột sống sẽ bị cong lệch, gây áp lực đối với các dây thần kinh, gây đau – một tình trạng vô cùng đau đớn và khó chịu mà nhiều phụ nữ đã gặp phải.

Một số cách hạn chế tác hại khi mang giày cao gót:

- Đi giày gót thấp, đế bệt là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ cơ thể bằng việc phân bổ trọng lượng cơ thể đều hơn so với đi giày quá cao.

- Sử dụng lót đế mềm mại sẽ làm giảm áp lực lên phần đầu gối của bạn, giúp giảm thiểu các vấn đề gây đau khớp và đầu gối.

- Không đi giày quá chật hay rộng so với kích cỡ của chân.

- Hạn chế việc đi lại hoặc đứng lâu.

- Thực hiện một số động tác mát xa nhẹ nhàng cho đôi chân và phần cơ mỗi ngày để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn.

- Trước khi đi ngủ nên thư giãn đôi chân và giúp máu huyết lưu thông bằng cách ngâm đôi chân vào chậu nước ấm đã pha chút muối và gừng tươi, sẽ rất tốt cho đôi chân của bạn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM