28/04/2017 16:59 GMT+7

​Đề xuất lập Quỹ báo chí đấu tranh phòng chống tham nhũng

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Đó là đề xuất của PGS.TS Nguyễn Văn Dững (Học viện Báo chí & Truyên truyền) tại hội thảo Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện Hội nhà báo VN và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: V.V.TUÂN
Ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện Hội nhà báo VN và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: V.V.TUÂN

Hội thảo do Hội nhà báo VN phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN và báo Nhân Dân tổ chức sáng 28-4 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Văn Dững (Học viện Báo chí & Truyên truyền) nêu rõ hiện nay có ba loại tham nhũng lớn đang nhức nhối là tham nhũng đất đai, tham nhũng các dự án và các khu công nghiệp, tham nhũng trong công tác tổ chức cán bộ.

“Nên lập quỹ báo chí đấu tranh chống tham nhũng để có thể kịp thời động viên những nhân tố tích cực, đặc biệt hỗ trợ cho những nhà báo gặp tai nạn nghề nghiệp. Quỹ này nên được lập chính thức, có ngân sách và có cả huy động nguồn xã hội hoá”, PGS. TS Nguyễn Văn Dững đề xuất.

Nhà báo Phùng Công Sưởng, phó tổng biên tập báo Tiền Phong, đề xuất phải coi chống tham nhũng là một mặt trận và nhà báo đấu tranh phòng chống tham nhũng là chiến sĩ trên mặt trận đó và phải có cơ chế để bảo vệ. Đồng thời, mỗi nhà báo cũng cần phải ý thức tự bảo vệ bản thân.

Ông đề xuất, cần tổng kết lại các vụ hành hung nhà báo để từ đó bổ sung các quy định bảo vệ tác nghiệp, bảo vệ nhà báo khi làm nhiệm vụ; sớm bổ sung chế tài xử lý hành vi không trả lời báo chí theo luật định; sửa đổi các quy định của pháp luật theo hướng chỉ có Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao mới có quyền yêu cầu báo chí cung cấp nguồn tin; Mặt trận tổ quốc VN, Hội nhà báo VN, Bộ Thông tin - Truyền thông... cần chủ động vào cuộc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nếu có vụ việc nhà báo bị hành hung.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, cho biết Mặt trận sẽ tiếp thu các ý kiến đề xuất tại Hội thảo để kiến nghị các cơ quan, các địa phương tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn tin. Mặt trận cũng sẽ giám sát việc thực hiện quy chế phát ngôn cho báo chí của các cơ quan, đơn vị.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên