10/08/2012 05:30 GMT+7

Đề xuất kiểm định khí thải xe máy

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Cục Đăng kiểm VN đang soạn thảo lộ trình kiểm định khí thải xe máy, dự kiến cuối tháng 8-2012 sẽ trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sau đó bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

fxRMQyIJ.jpgPhóng to
Theo dự thảo của Cục Đăng kiểm VN, sau ba năm sử dụng, xe máy phải được kiểm định khí thải. Với quy định này, sẽ có vô số xe phải đi kiểm định - Ảnh: T.T.D.

Theo quyết định 909, từ năm 2010-2013 hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe máy với ít nhất 100 cơ sở tại TP Hà Nội và 150 cơ sở tại TP.HCM. Từ năm 2013-2015 thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ

80-90% số lượng xe máy, môtô tham gia giao thông tại TP Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định với yêu cầu kiểm định 60% số lượng môtô, xe máy tham gia giao thông tại các TP loại 1 và loại 2 đạt tiêu chuẩn khí thải.

Lộ trình này để thực hiện quyết định số 909 ngày 17-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ (về việc phê duyệt đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP) với mục tiêu kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải môtô, xe máy tại các TP loại đặc biệt, loại 1 và loại 2.

Ông Trịnh Ngọc Giao - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cho biết cục dự kiến thực hiện kiểm định vào giữa năm 2013, trong đó tập trung kiểm định trước môtô, xe máy cũ (xe sử dụng từ ba năm trở lại sẽ không kiểm định). Cục cũng đề xuất định kỳ kiểm định khí thải xe mỗi năm một lần.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là ý tưởng của Cục Đăng kiểm VN, còn việc xác định lộ trình thực hiện kiểm định xe như thế nào còn phải lấy thêm ý kiến của các cơ quan thuộc Bộ GTVT, UBND, sở GTVT các tỉnh và TP cũng như của dư luận trước khi trình cấp thẩm quyền ban hành.

* Trong quyết định 909 có giao Bộ GTVT xây dựng, ban hành các cơ chế tài chính nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động kiểm định khí thải môtô, xe máy. Việc này sẽ được thực hiện ra sao?

* Chúng tôi dự định giao cho các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy như Honda, Suzuki, Piaggio, Yamaha... làm các cơ sở kiểm định khí thải. Bởi vì các hãng này có sẵn bộ máy nhân viên và thiết bị trạm bảo hành xe máy. Khi kiểm tra xe máy nào không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải, họ kết hợp sửa chữa để xe đạt yêu cầu.

* Nếu chỉ sử dụng các hãng trên liệu có đạt số lượng 150 cơ sở kiểm định xe máy cho TP.HCM và 100 cơ sở ở Hà Nội như quyết định 909 đã quy định?

- Tôi cho rằng các hãng này có thể đáp ứng yêu cầu về số lượng cơ sở kiểm định xe máy. Tuy nhiên, với TP Hà Nội và TP.HCM có vài triệu xe máy thì sẽ không dừng lại ở 100 hoặc 150 cơ sở kiểm định, cần phải mở thêm nhiều cơ sở để đáp ứng yêu cầu và tạo thuận lợi nhất cho người đưa xe đến kiểm định. Theo đó, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đều được tham gia với điều kiện có nhân viên kiểm định, mặt bằng và thiết bị kiểm tra khí thải đạt tiêu chuẩn.

* Xe kiểm định không đạt yêu cầu về khí thải có bị xử phạt?

- Khi xe kiểm định mà không đạt về tiêu chuẩn khí thải, chủ xe phải đưa xe đi sửa chữa để sau đó kiểm định lại. Trường hợp người sử dụng xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải, cảnh sát giao thông căn cứ xe không có tem đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ xử phạt xe vi phạm.

* Ông có suy nghĩ gì về việc UBND TP.HCM sắp đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe máy, còn Bộ GTVT chuẩn bị triển khai công tác kiểm định khí thải xe máy?

- Có thể nói việc UBND TP.HCM đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe máy nhằm loại bỏ số xe “mù” quá nhiều đang lưu thông trên đường phố. Có thể nói đây là biện pháp mạnh nhằm loại bỏ các xe dễ gây tai nạn giao thông. Còn công việc Bộ GTVT đang làm là triển khai công tác kiểm định khí thải xe máy. Do công việc này liên quan đến hàng triệu người sử dụng xe máy, nên cần có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi triển khai thực hiện. Trong đó, quan trọng nhất là cần tổ chức vận động tuyên truyền người dân chấp hành và các cơ quan thực thi phải điều hành làm sao để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, làm ăn của người dân.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên