07/11/2013 12:24 GMT+7

Đề nghị tiếp tục thi hành án tử hình bằng xử bắn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Trong phiên thảo luận ở Hội trường về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và phòng, chống tham nhũng sáng 7-11, nhiều đại biểu đã đề xuất khôi phục thi hành án tử hình bằng biện pháp xử bắn song song với tiêm thuốc độc như hiện nay.

8n4roDxN.jpgPhóng to
Đại biểu Huỳnh Nghĩa - Ảnh: Việt Dũng

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) bức xúc: “Hiện cả nước có 684 người bị kết án tử hình nhưng mới thi hành xong 2 người. 9 người viết đơn xin được thi hành án - tức là xin được chết - nhưng chưa được giải quyết. Đây là vấn đề phải đặc biệt quan tâm”

Ông Nghĩa cho biết, trong tiếp xúc cử tri, người dân đặt vấn đề về tính nghiêm minh của pháp luật, của Luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ 1-7-2011 nhưng tình trạng này kéo dài đến hiện nay, trách nhiệm thuộc về ai?

"Đây là vấn đề mang tính nhân đạo, do đó tôi đề nghị quốc hội giám sát tối cao. Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu khẩn trương thi hành án tử hình nhưng thực tế thực hiện quá chậm. Đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép tạm thời thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn. Tử hình là hình thức răn đe cao nhất. Không thể kéo dài chuyện này từ năm này sang năm khác gây tâm trạng bất an” - đại biểu Huỳnh Nghĩa đề xuất.

Cùng đề xuất trên, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) nhận xét: Tình hình tội phạm gia tăng vì kinh tế khó khăn, đạo đức suy thoái. Hiện việc thi hành án tử hình bằng thuốc độc còn nhiều khó khăn. Đề nghị quốc hội cho khôi phục hình thức xử bắn như trước đây.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng trước đây, cũng đã có 2 luồng ý kiến về việc tử hình bằng thuốc độc và xử bắn. Nhưng trong tình hình tội phạm gia tăng và việc thi hành án tử bằng thuốc độc còn gặp vướng mắc, kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết cho phép thi hành án tử hình bằng xử bắn song song với việc tiêm thuốc độc như hiện nay.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên