03/02/2012 06:47 GMT+7

Đề nghị phía Mỹ loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại

H.GIANG
H.GIANG

TT - Ngày 2-2, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell đã thăm Việt Nam và có một số cuộc gặp với các lãnh đạo bộ, ngành của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong các cuộc gặp gỡ, hai bên đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Việt Nam đề nghị Chính phủ Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP); loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại đối với các sản phẩm của Việt Nam như tôm, cá tra, cá ba sa...; tiếp tục có những bước tiến thực chất hơn nữa giúp giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là việc tăng cường các dự án tẩy độc, hỗ trợ các nạn nhân da cam/dioxin.

Phía Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tích cực cùng với Mỹ và các đối tác khác đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI)...

Trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell khẳng định phía Mỹ ủng hộ giải quyết các tranh chấp trong khu vực, trong đó có biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc, tuân thủ Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC) và sớm tiến tới bộ quy tắc ứng xử (COC).

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên