08/12/2014 10:17 GMT+7

Vụ Trường THPT dân lập Văn Hiến (Đồng Nai): Đề nghị công an vào cuộc

THANH HUY
THANH HUY

TT - Tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ðồng Nai ở thị xã Long Khánh ngày 4-12-2014, nhiều cử tri phản ứng không đồng tình về việc chuyển đổi Trường THPT dân lập Văn Hiến sang trường tư thục.

Các cử tri cho rằng phải chuyển đổi qua trường công lập mới phù hợp thực tế, đồng thời giải quyết được gánh nặng học phí cho con em địa phương (hiện chỉ có 27% con em địa phương vào học tại trường công lập) mà Tuổi Trẻ đã phản ánh trước đó (“Chuyển tài sản công thành tài sản tư”, Tuổi Trẻ ngày 6-10).

Các cử tri đề nghị Công an tỉnh Ðồng Nai vào cuộc để làm sáng tỏ những khuất tất vì sao theo quy định, khi cá nhân đứng ra thành lập trường dân lập phải cùng với một tập thể, nhưng trong suốt 25 năm qua chỉ có duy nhất ông Nguyễn Thanh Ngạn làm chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường.

Nhà trường chỉ có một hiệu trưởng điều hành, không có ban giám hiệu gồm các hiệu phó chuyên môn.

Mọi hoạt động đều thuộc quyền của ông Ngạn. Ðồng thời các cử tri cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của giám đốc Sở GD-ÐT tỉnh này.

Theo giải trình của cử tri, Trường THPT dân lập Văn Hiến hiện nay có nguồn gốc từ trường công lập (thành lập từ năm 1956).

Ðến năm 1989, do nhu cầu học tập của con em tại địa phương tăng cao nhưng chưa đủ trường lớp đáp ứng, UBND tỉnh cho thành lập thí điểm Trường dân lập Văn Hiến (lúc này chưa có loại hình trường bán công).

Lúc đó ông Nguyễn Thanh Ngạn là cán bộ được UBND huyện Long Khánh (cũ) cử sang kiêm nhiệm cương vị trong bộ máy điều hành của nhà trường.

Với nguồn gốc hình thành nhà trường (tài sản, đất đai) và bộ máy nhân sự như vậy, thì mặc dù với danh nghĩa là trường dân lập nhưng về thực chất là loại hình trường bán công (loại hình trường công lập có thu học phí để tự trang trải hoạt động nhà trường).

Vì vậy việc chuyển đổi Trường THPT dân lập Văn Hiến phải được chuyển sang loại hình trường công lập là phù hợp thực tế và tâm tư nguyện vọng của người dân.

“Nguồn gốc hình thành và tài sản nhà trường (khu vực “đất vàng” tại thị xã có giá trị hàng trăm tỉ đồng và mỗi năm thu học phí hàng chục tỉ đồng) là hoàn toàn do Nhà nước và nhân dân tạo nên, vì vậy không thuộc vào sở hữu của bất cứ một cá nhân nào” - một cử tri bức xúc đề nghị.

THANH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên