05/03/2012 13:08 GMT+7

Dây đàn làm từ tơ nhện

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nhà nghiên cứu Nhật Bản đã dùng hàng ngàn sợi tơ nhện để chế tạo dây đàn violon. Những dây đàn này được miêu tả là “có âm sắc êm dịu và sâu lắng” hơn dây đàn truyền thống.

Bz3rYQpg.jpgPhóng to
Giáo sư Shigeyoshi Osaki đang chơi cây violon có dây làm từ tơ nhện - Ảnh: japantimes.co.jp

BBC ngày 5-3 cho biết giáo sư Shigeyoshi Osaki tại ĐH Y Nara, Nhật Bản, đã dùng 300 con nhện Nephila maculata cái - một loài nhện nhả tơ vàng nổi tiếng với những tấm mạng phức tạp, để lấy tơ làm dây đàn.

Trung bình ông dùng 10.000-15.000 sợi tơ để làm một dây đàn. Đầu tiên, ông xe 3.000-5.000 sợi tơ theo cùng chiều để tạo thành một bó. Tiếp theo, ông bện ba bó như vậy lại với nhau theo hướng ngược nhau tạo thành một sợi. Sau đó ông bắt đầu đo độ bền của sợi này - yếu tố quan trọng bậc nhất của một dây đàn.

“Nhiều nghệ sĩ violon chuyên nghiệp cho biết dây đàn làm từ tơ nhện tạo ra âm sắc hoàn hảo, có thể tạo thành âm nhạc mới”, ông Osaki cho biết.

Giáo sư Shigeyoshi Osaki đã dành hàng chục năm nghiên cứu các đặc tính cơ học của tơ nhện. Vào năm 2007, ông đã nghiên cứu và thành công trong việc dùng tơ nhện chế tạo một sợi dây có đường kính 3mm rất bền, có thể treo được một người nặng tới 66kg.

3P7OTeoe.jpgPhóng to
Giáo sư Shigeyoshi Osaki ngồi trên võng được mắc dây làm từ tơ nhện - Ảnh: japantimes.co.jp
Jh7Dl3Ht.jpgPhóng to
Nhện Nephila maculata - Ảnh: BBC
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên