25/02/2011 03:03 GMT+7

Đầu xuân đi hiến tiểu cầu

XUÂN DỊU
XUÂN DỊU

TT - Câu chuyện về bệnh nhi ung thư máu Danh Quốc Hưng (7 tuổi, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) ra đi vào ngày mồng 8 tết vì thiếu tiểu cầu khiến ai nghe cũng cảm thấy đau lòng.

Trước tình hình khan hiếm tiểu cầu phục vụ công tác điều trị bệnh, trong buổi hiến máu cho bệnh nhi ung thư sau Tết Nguyên đán (do chương trình “Ước mơ của Thúy” tổ chức), Bệnh viện Truyền máu - huyết học đã vận động hiến tiểu cầu. Nhiều bạn tình nguyện đăng ký ngay dù việc hiến tiểu cầu còn mới mẻ.

hBgHTdT0.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Quốc Tuấn (trái) và anh Nguyễn Mạnh Trung đang hiến tiểu cầu - Ảnh: Xuân Dịu

Theo bác sĩ Bích Hạnh, hiến tiểu cầu cũng như hiến máu, tuy nhiên chỉ lấy tiểu cầu, không lấy hồng cầu, huyết tương hay máu. Những người bị ung thư máu trong giai đoạn tiểu cầu hạ rất cần được truyền tiểu cầu để duy trì sự sống. Khi hiến tiểu cầu phải xét nghiệm biểu đồ máu khoảng một giờ rưỡi. Sau đó chạy máy để lấy tiểu cầu gần 1 giờ. Chỉ sau 5-7 ngày cơ thể người hiến tiểu cầu sẽ hồi phục, và sau khoảng một tháng rưỡi có thể cho lại tiểu cầu (với hiến máu là sau 3-4 tháng).

Nhiều bạn trẻ đã tham gia hiến tiểu cầu trong những ngày đầu xuân Tân Mão. Bạn Nguyễn Quốc Tuấn (SV ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), chia sẻ: “Ban đầu mình cũng có chút lo lắng vì trước giờ chưa hiến tiểu cầu bao giờ. Tuy nhiên sau khi nghe bác sĩ tư vấn, mình đã hiểu hơn về sự cần thiết của tiểu cầu đối với các bệnh nhân ung thư”.

Anh Nguyễn Mạnh Trung, nhân viên Điện lực Tiền Giang, lên TP.HCM hiến tiểu cầu, tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi hiến tiểu cầu. Thời gian chờ đợi kết quả xem máu của mình có tốt và đạt yêu cầu hay không khá lâu. Đến khi chạy máy lấy tiểu cầu thì có cảm giác hơi tê tay một chút nhưng rất bình thường”.

Tình nguyện viên Lê Thanh Tùng tham gia hiến tiểu cầu tâm sự: “Mình là người cuối cùng rời khỏi phòng máy. Thời gian chờ máy lọc tiểu cầu hơi lâu so với hiến máu thôi chứ mình thấy rất bình thường như khi hiến máu”.

Mùa xuân dường như tươi và ấm hơn bởi những con người có trái tim biết yêu thương và chia sẻ. Hi vọng trong cuộc đấu tranh với bệnh tật của bệnh nhi ung thư, các bác sĩ sẽ không còn nỗi lo thiếu máu hay thiếu tiểu cầu khi có thật nhiều tấm lòng luôn bên cạnh các em.

XUÂN DỊU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên