08/03/2014 12:01 GMT+7

Đạt Lai Lạt Ma hành lễ ở Quốc hội Mỹ, TQ giận dữ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa bày tỏ sự giận dữ với việc Đạt Lai Lạt Ma làm lễ cầu nguyện ở Quốc hội Mỹ và đối thoại với các nghị sĩ Mỹ.

Đạt Lai Lạt Ma đến Mỹ gặp ông ObamaTrung Quốc thúc ép Mỹ hủy cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma

GKsaYcXI.jpgPhóng to
Đại Lai Lạt Ma (giữa) đối thoại với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, mới đây Đạt Lai Lạt Ma đã làm lễ cầu nguyện tại Thượng viện Mỹ sau khi gặp gỡ Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. Đạt Lai Lạt Ma đã ca ngợi Mỹ là “nhà bảo vệ dân chủ” và kêu gọi Washington “thể hiện sự tự tin”.

Sau đó, Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và đối thoại với các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ. Ông cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất của ông là “giữ gìn bản sắc văn hóa Tây Tạng”.

Phản ứng lại, hôm qua 7-3 một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh “phản đối mạnh mẽ và quyết liệt” sự kiện trên. “Ông ta là kẻ lưu vong chính trị đã tham gia vào các hoạt động chống Trung Quốc dưới cái vỏ tôn giáo” - người phát ngôn này cáo buộc.

“Trung Quốc kêu gọi Quốc hội Mỹ tuân thủ cam kết công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, ngừng hỗ trợ Tây Tạng đòi độc lập, ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc và vấn đề Tây Tạng, ngừng ủng hộ các hoạt động chống Trung Quốc”.

Trong cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma, ông Obama đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền của người dân Tây Tạng. Trong vài năm qua, hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên