12/11/2013 01:33 GMT+7

Đất đền Preah Vihear thuộc về Campuchia

ANH DUY
ANH DUY

TT - Hôm qua, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã tuyên khu đất tranh chấp rộng 4,6 km² quanh khu đền Preah Vihear thuộc chủ quyền của Campuchia. ICJ cũng yêu cầu Thái Lan rút binh lính khỏi khu đất này.

Thái Lan tố Campuchia điều thêm lính đến Preah VihearSợ xung đột, dân Thái Lan xây boong-ke trú ẩnTòa án LHQ: đền Preah Vihear thuộc về Campuchia

BBC dẫn lời Peter Tomka - chủ tịch ICJ: “Campuchia có chủ quyền trên toàn bộ khu đất thuộc mỏm đá mà đền Preah Vihear tọa lạc”. Chủ tịch ICJ nêu rõ: “Thái Lan phải rút quân và các lực lượng an ninh khác như cảnh sát, bảo vệ khỏi các khu vực quanh mỏm núi này”.

Như vậy, phán quyết mới nhất của ICJ đã công nhận sở hữu của Phnom Penh lên toàn khu vực đền Preah Vihear. Năm 1962, ICJ từng ra phán quyết đền Preah Vihear thuộc lãnh thổ của Campuchia nhưng không cho biết khu đất xung quanh đền (rộng 4,6km²) là của nước nào. Đây là nguyên nhân khiến Phnom Penh và Bangkok xảy ra tranh chấp dai dẳng về chủ quyền. Thái Lan công nhận đền Preah Vihear thuộc sở hữu của Campuchia nhưng khu đất quanh đền là lãnh thổ của họ nằm trong khu vực vườn quốc gia Khao Phra Viharn, tỉnh Sisaket.

Tuy nhiên, một nhóm người thuộc Mạng lưới người yêu nước Thái Lan (TPN) cho biết trên tờ The Nation rằng họ phản đối tất cả phán quyết của ICJ trao quyền sở hữu khu đất cho Campuchia. AFP nhận định phán quyết này có khả năng “châm ngòi” cho các làn sóng biểu tình mới của người dân cáo buộc “Bangkok nhân nhượng chủ quyền trước Phnom Penh”. Bangkok Post hôm qua đưa tin Thái Lan phải điều thêm cảnh sát túc trực trước Đại sứ quán Campuchia tại Bangkok đề phòng hành động của những người quá khích tấn công sau phán quyết.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên