02/11/2016 14:15 GMT+7

Đáng tiếc khâu cứu nạn vụ cháy karaoke không kịp thời

VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TTO - Trao đổi với báo chí bên hành lang họp Quốc hội, thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an đã nói như trên về vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người chết.

Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời báo chí sáng 2-11 - Ảnh: VIỄN SỰ

Cũng theo thượng tướng, từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ cháy quán karaoke ở các mức độ, đây là việc cần hết sức chú ý.

Về vụ cháy quán karaoke tại Hà Nội làm 13 người thiệt mạng, thượng tướng Lê Quý Vương nói: “Khi sự việc xảy ra Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP, rồi Giám đốc Công an TP, Giám đốc Sở PCCC TP đã có mặt chỉ đạo, các lực lượng công an đã có mặt kịp thời.

Số lượng có mặt huy động như thế là khá lớn, lúc đầu đã cử 6 xe cứu hoả đến kịp thời vì địa điểm cháy ngay gần đội xe PCCC. Tiếp đó đã huy động thêm 14 xe chữa cháy, 2 xe cẩu, xe thang, các thiết bị hiện đại đều được tập trung chữa cháy.

Tuy nhiên, thiết kế của khu nhà đó hơi khó để thực hiện công tác chữa cháy.

Tôi quan sát thấy các nhà gần đấy kín hết, toàn 7-8 tầng cả. Số phòng hát karaoke tầng 5,6,7 gần trên cùng nên càng khó tiếp cận. Đáng tiếc là khâu cứu nạn không thực hiện được kịp thời..

* Đến nay, thông tin chính thức về nguyên nhân vụ cháy thế nào thưa ông?

Báo cáo ban đầu là do thợ hàn hàn, tia lửa bắt vào biển quảng cáo gây cháy, sau đó cháy lan sang các nhà xung quanh rồi cháy vào bên trong.

Những cái khác thì lúc này chưa thể trả lời cụ thể được vì sự việc mới xảy ra hôm qua, còn đang khắc phục hậu quả. Công tác khám nghiệm phải bắt đầu tiến hành đầy đủ, ghi lời khai nhân chứng, tìm hiểu nguyên nhân, thanh kiểm tra thủ tục giấy tờ… mới kết luận được. 

* Việc xảy ra khá nhiều vụ cháy tại các quán karaoke, có dấu hiệu buông lỏng quản lý PCCC ở đây không thưa ông?

Cái này chưa thể đánh giá được. Có những quán có đủ điều kiện về PCCC, nhưng có sơ xuất xảy ra như việc hàn gây cháy là việc phát sinh, không ai tính trước được. Hoặc chập điện do quá tải cũng là ngoài tầm kiểm soát.

Lãnh đạo Bộ phụ trách lĩnh vực và Cục trưởng Cục PCCC đã có chỉ đạo rất thường xuyên. Nhưng đúng là từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ lớn nhỏ liên quan đến cháy quán karaoke là việc cần hết sức chú ý.

Đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, gồm nhiều hệ thống điều hoà, âm thanh, kinh doanh karaoke là hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Lực lượng cảnh sát PCCC và công an địa phương cần tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm sao quản lý, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo kinh doanh phải có đầy đủ các điều kiện an toàn.

Nguyên tắc của phòng cháy chữa cháy phải đi cùng với công tác cứu nạn, đặt cứu nạn lên hàng đầu.

Tuy nhiên, với những kiểu nhà các quán karaoke này lại không có lối vào, tất cả các tầng ở trên đều kín, phẳng, đóng chặt cửa nên không thể vào cứu nạn được.

Rà soát để rút ra nguyên nhân khách quan

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: “Tôi đã có ý kiến trực tiếp với cục trưởng PCCC phải báo cáo tất cả các vụ cháy nổ, đặc biệt cháy quán karaoke để rút ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm lực lượng PCCC, địa phương trong vấn đề này vì đây là kinh doanh có điều kiện, phải làm nghiêm túc.

Cũng phải nói thẳng rằng nó động chạm đến hoạt động làm ăn kinh tế của người ta. Nhiều khi có cái mình đưa ra nhưng họ không thực hiện nghiêm".

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên