05/12/2011 11:25 GMT+7

Đảng Nước Nga Thống nhất mất đa số lập hiến

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trưa 5-12, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Đuma Quốc gia (Hạ viện) khóa VI. Theo đó, Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền vẫn giành được đa số quá bán, dù đã mất đa số lập hiến.

110 triệu cử tri Nga đi bầu hạ viện

89RW7cw5.jpgPhóng to
Kiểm đếm phiếu bầu ở một địa điểm bầu cử - Ảnh: RIA Novosti

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 5-12 trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga cho thấy Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất (UR) đã không giành được thắng lợi vang dội với 64% số phiếu như bốn năm trước, nhưng vẫn có được đa số quá bán trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong khi đó ba chính đảng còn lại gồm Đảng Cộng sản Liên bang Nga (RCP), Đảng Nước Nga Công bằng (SR) và Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc bầu cử năm 2007, theo Hãng tin Nga RIA Novosti.

Kết quả này cho thấy Thủ tướng Vladimir Putin nhiều khả năng vẫn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới. Sau khi kết quả kiểm phiếu đã được công bố ở 70% các khu vực bầu cử, Nước Nga thống nhất đang có 50,16% số phiếu, theo RIA Novosti.

“Đây là một kết quả tối ưu cho thấy tình hình thật sự của đất nước” - ông Putin, 59 tuổi, nói trên Đài truyền hình RT - Dựa trên kết quả này chúng ta có thể đảm bảo sự phát triển bền vững cho đất nước chúng ta”.

Đảng đối lập được lợi nhất trong cuộc bầu cử từ sự sa sút của Nước Nga thống nhất có vẻ là Đảng Cộng sản Nga, với gần 20% số phiếu, gần gấp đôi so với bốn năm trước, theo những kết quả sơ bộ.

Đài truyền hình Nga RT dẫn nguồn từ Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho biết các đảng xếp tiếp theo sau kết quả sơ bộ là Nước Nga công bằng, với 13% số phiếu và Dân chủ tự do với ít hơn 12%. Các đảng Yabloko, Công lý và Những người yêu nước Nga có thể đều không giành được số phiếu tối thiểu 7% để có đại diện ở Duma, tức Hạ viện Nga, gồm 450 ghế.

RT cho biết tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu khác nhau tùy theo khu vực, với vùng bắc Caucasus có tỉ lệ cao, nhưng vùng trung Nga, bao gồm Matxcơva và St Petersburg, ít mặn mà hơn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên