07/02/2017 10:21 GMT+7

Dân phố cùng hiến đất, hẻm thành đường lớn

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Nhiều người có dịp đi vô hẻm 227 Nguyễn Văn Thoại, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng mới đây đã rất ngạc nhiên vì con hẻm đã trở thành đường rộng từ 5- 5,5m.

*** Error ***
Hẻm 227 Nguyễn Văn Thoại, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà đã được mở rộng ở đoạn qua tổ 41 - Ảnh: Đoàn Cường

Việc mở đường ở đây bắt nguồn từ những câu chuyện trần ai như hẻm nhỏ xe cứu thương không vô được khiến người bệnh tử vong...

Để hẻm thành con đường lớn như hiện nay, đã có hơn 50 hộ dân đi đầu tự nguyện hiến đất (mỗi mét vuông đất ở đây gần 20 triệu đồng), đập bỏ tường rào, cổng ngõ...

“Đường nhỏ thì khổ mình thôi”

Ngay đầu hẻm 227 Nguyễn Văn Thoại, ông Nguyễn Văn Cường (tổ 41, P.Phước Mỹ) đang sơn lại cánh cửa cổng, tường rào. Vừa rồi, khi nghe tổ dân phố vận động hiến đất mở đường, ông Cường gật đầu cái rụp và tự nguyện hiến 4m2 đất.

“Bà con sống ở đây lâu đời nên hiểu đường nhỏ khổ trần ai. Nhất là dịp tết, có khi 2 ôtô vô mà không biết né đường nào. Vì vậy khi nghe bác tổ trưởng kêu gọi hiến đất mở đường tôi gật đầu ngay”- ông Cường chia sẻ.

Sau khi hiến 4m2 đất, ông Cường cũng tự đập bỏ tường rào, cổng ngõ và lùi về phía sau gần 1m. Những ngày trước Tết Nguyên đán, ông Cường khẩn trương sơn sửa lại cổng, tường rào để đón năm mới.

“Hôm rồi có mấy cháu ở xa về đón tết thấy đường sá rộng rãi nên vui lắm. Chừ xe cộ ra vô thoải mái” - vừa sơn cửa ông Cường vừa vui vẻ nói.

Ở trên tuyến đường này, có những gia đình như hộ ông Lê Ngọc Tâm đã hiến 10m2 đất, tính ra giá thị trường lên cả trăm triệu đồng. Sau khi hiến đất mở đường, ông Tâm đập cổng, tường cũ ra làm mới lại mất gần 50 triệu đồng.

Ông Ngô Trọng Hối, tổ trưởng tổ dân phố 41, chia sẻ: “Đường nhỏ thì khổ mình thôi. Mấy năm trước, có lần bà con trong hẻm gọi xe cứu thương mà xe vô không lọt. Vậy là khi cáng người bệnh ra đến xe thì người chết vì chậm trễ”.

Đó là chưa kể mỗi lần có đám cưới, đám tang trong hẻm, bà con để xe trên đường thì không có lối đi mà mang xe đi gửi cũng khó khăn. Trước tình hình này, tổ dân phố và ban công tác mặt trận khu dân cư đã họp lấy ý kiến người dân về việc mở đường.

Trải qua 3-4 cuộc họp cũng có những ý kiến bàn ra vì tự nhiên hiến đất mất mớ tiền, chưa kể phải đập bỏ tường rào, cổng ngõ tốn kém. Đó là chưa kể một số gia đình khó khăn, không có tiền để làm cổng mới lại sau khi hiến đất.

Ông Hối và đại diện ban công tác mặt trận khu dân cư phải đi tìm mạnh thường quân, gõ cửa các đơn vị... để xin hỗ trợ kinh phí.

Từ tháng 10-2016 họp dân đến khi triển khai hiến đất là đầu tháng 1-2017, họ đã xin được gần 150 triệu đồng.

Số tiền này dùng hỗ trợ gần 50 hộ dân của tổ 41, mỗi hộ 2,2 triệu đồng để sau khi hiến đất mở rộng hẻm bà con làm lại cổng, tường rào. Số tiền còn lại dùng giúp đỡ cho gia đình khó khăn để sửa sang lại cổng, tường rào sau khi hiến đất.

Sau đó, nhiều cuộc họp vận động dân tiếp tục được tổ chức và đa số người dân đồng ý hiến đất mở rộng hẻm.

Ông Hối là người tiên phong hiến 4m2 đất. Rồi lần lượt các hộ dân cũng hưởng ứng. Và đến nay chỉ còn 8 hộ do sau tết không có thợ làm lại cổng và tường rào nên chờ khoảng một tuần nữa cũng sẽ hiến đất mở rộng hẻm.

Việc tốt lan ra...

Hẻm 227 Nguyễn Văn Thoại dài gần 500m, nối liền 3 tổ dân phố. Sau khi người dân tổ 41 hiến đất mở rộng hẻm thì các tổ 42, 42A cũng hưởng ứng phong trào này.

Ông Nguyễn Thu, tổ trưởng tổ dân phố 42A, cho biết tổ có 32 hộ dân thì sau khi họp dân để lấy ý kiến mở rộng hẻm, tất cả đều đồng ý. Theo đó, mỗi hộ sẽ lùi đất nhà mình về sau 80cm để có con đường rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Phúc (62 tuổi, trú tổ 42A) chia sẻ: “Nhà tôi rộng 90m2, giờ lùi vào 80cm cũng chẳng nhằm nhò chi. Đổi lại đường sá rộng rãi cũng có lợi cho dân mình. Mai mốt gia đình tôi có làm đám cưới cho 2 đứa con cũng đỡ bất tiện”.

Ông Nguyễn Hữu Nam, chủ tịch UBND P.Phước Mỹ (Q.Sơn Trà), cho biết hẻm 227 Nguyễn Văn Thoại chỉ rộng chừng 3,5-3,8m nên sinh hoạt đi lại của bà con rất bất tiện.

“Bà con xin chủ trương của phường, quận. Địa phương thống nhất với việc mở đường nhưng trên cơ sở tự nguyện, được sự đồng thuận cao để đảm bảo tuyến đường thông suốt, chứ đường lồi lõm thì không đẹp. Việc bà con tự nguyện hiến đất làm đường là một hành động rất ý nghĩa, thiết thực” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, đến nay hẻm nói trên đã mở rộng qua tổ dân phố 41. Sắp tới sẽ mở rộng hẻm ở 2 tổ 42 và 42A.

Cũng theo ông Nam, phía phường và quận sẽ vận động các cơ quan, đơn vị đóng trong hẻm nói trên tham gia hiến đất mở rộng hẻm. Cùng với đó, địa phương sẽ làm việc với cơ quan điện lực, cấp thoát nước để di dời cột điện, đường ống nước cho gọn gàng, sạch đẹp cảnh quan đô thị…

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên