08/05/2013 08:01 GMT+7

Người nghèo hiến đất

THANH BA
THANH BA

TT - Năm hộ dân người đồng bào dân tộc H’Rê nằm trong diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã đã dùng đất của gia đình hiến cho địa phương xây khu tái định cư cho những hộ dân trong vùng nứt núi, sạt lở.

ytqAquKU.jpgPhóng to
Mặc dù phải sống trong ngôi nhà tranh rách rưới nhưng gia đình anh Hoạt vẫn chia sẻ đất cho người nghèo trong vùng sạt lở núi - Ảnh: THANH BA

Câu chuyện xảy ra ở thôn Làng Mâm, xã Ba Bích, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Những ngày này, người dân thôn Làng Mâm vui mừng khi chứng kiến khu đất rộng gần 40.000m2 đang được san lấp mặt bằng chuẩn bị cho việc xây dựng khu tái định cư. Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi bà con trong thôn cảm nhận được cái tình cái nghĩa mà năm hộ dân sẵn sàng đổi “tấc vàng” của gia đình mình để đem lại sự bình yên cho 34 hộ dân suốt hàng chục năm qua sống trong cảnh nứt núi, sạt lở.

Bà Phạm Thị Dìa, một trong 34 hộ dân sẽ về khu tái định cư, chia sẻ: “Tấm lòng của năm hộ dân hiến đất cho chúng tôi quả thật rất đáng trân trọng. Nó không chỉ giúp những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm như tôi thoát cảnh lo âu, mà còn thể hiện cái tình cái nghĩa, tinh thần tương thân tương ái của đồng bào dân tộc nơi đây”.

Người tiên phong trong phong trào hiến đất là cựu chiến binh Phạm Văn Mao (82 tuổi). Ông Mao đã dành gần như toàn bộ quỹ đất của gia đình bàn giao cho địa phương xây khu tái định cư với diện tích lên đến 14.000 m2. “Việc duy nhất tôi có thể làm là hiến đất cho bà con trong thôn có đất cất nhà. Mình là già làng mà không làm gương thì làm sao con cháu noi theo được. Miễn sao bà con có chỗ trú ngụ an toàn là già ưng cái bụng rồi” - ông Mao hồ hởi nói. Theo gương già làng, lần lượt các hộ Phạm Văn Hoạt, Phạm Văn Ghi, Phạm Văn Đách và Phạm Văn Bao đồng lòng ghi tên hiến đất xây nhà tái định cư, mỗi người hiến ít nhất cũng trên 6.000m2.

Ông Phạm Văn Trinh, trưởng thôn Làng Mâm, cho biết: “Cả năm hộ trên đều thuộc diện hộ nghèo, có hộ đặc biệt khó khăn, đến miếng ăn từng bữa phải chạy vạy làm lụng vất vả. Vậy mà có hộ chỉ giữ lại cho mình 1 sào ruộng để canh tác lúa, còn bao nhiêu họ tình nguyện bàn giao hết để xây khu tái định cư. Cả năm hộ hiến đất hiện sống trong những ngôi nhà tranh lụp xụp. Thường thì có của ăn của để người ta mới san sẻ, đằng này người nghèo lại hiến đất cho người nghèo, thật đáng quý”.

Ông Phạm Văn Chiêng, chủ tịch UBND xã Ba Bích, nói: “Việc di dời các hộ dân sống gần vùng nguy hiểm là chủ trương xã đề ra nhiều năm nay nhưng đến bây giờ mới thực hiện được. Chính quyền xã cũng vừa trao tặng bằng khen cho năm hộ hiến đất, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng để chăn nuôi thêm, giúp ổn định cuộc sống”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên