24/03/2018 09:41 GMT+7

Dân ở chung cư đòi hỏi phải được an toàn

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Sau vụ cháy tại Carina Plaza, cư dân ở nhiều khu chung cư đã lên tiếng đòi hỏi được công khai các phương tiện và hiện trạng PCCC có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Dân ở chung cư đòi hỏi phải được an toàn - Ảnh 1.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina, quận 8, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Về lâu dài, để đảm bảo quyền lợi chung của người mua nhà, cư dân đề nghị các chủ đầu tư sớm tổ chức đại hội nhà chung cư trả lại quyền quản lý tòa nhà cho ban quản trị do dân bầu ra.

Ông Trần Thanh Dũng, cư dân của khu dân cư H ở Bình Chánh, cho biết chủ đầu tư thay đổi nhiều hạng mục so với thiết kế ban đầu làm ảnh hưởng quyền lợi của cư dân, gây mất an toàn cho người dân sinh sống. 

Trong đó rõ nhất là việc khu sinh hoạt chung của cư dân, trường mầm non bị chuyển đổi thành căn hộ để bán, sau đó trường mầm non được dời đến chỗ để xe, còn chỗ để xe thì bị co cụm lại rất chật chội.

Không những vậy, hệ thống cửa thoát hiểm ở đây lẽ ra phải khóa một chiều (từ căn hộ ra thì mở được nhưng ngược lại thì không) nhưng chủ đầu tư khóa cả cửa thoát hiểm. Khi bị cư dân phản ứng, họ lại cho tháo cái ổ khóa đi, không còn vai trò cửa thoát hiểm nữa. 

"Chuông báo cháy thì báo động liên hồi. Sau vì phiền quá, ban quản lý tắt luôn. Khi dân phản ảnh lên cơ quan phòng cháy chữa cháy họ mới mở lại và lại xảy ra báo cháy liên tục không rõ nguyên nhân" - ông Dũng cho hay. "Nay thấy cháy ở Carina chúng tôi rất lo. Nếu xảy ra cháy thật chúng tôi không biết hậu quả sẽ như thế nào" - ông Dũng cho biết.

Cũng vậy, anh Nguyễn Văn Hưng ở chung cư S. Plaza (Bình Thạnh) cho hay rất bất an khi thấy cháy làm chết người ở Carina, bởi tình trạng phòng cháy chữa cháy ở chung cư nơi anh ở cũng rất phập phồng. Theo đó, cửa thoát hiểm từ tầng hầm lên tầng 1 không tự đóng mà thường bị mở ra, chuông báo cháy lâu lâu tự kêu không rõ nguyên nhân, loa phát thanh giữa các tầng không có.

"Đến nay chúng tôi đã về ở được 2 năm nhưng vẫn chưa bầu ra được ban quản trị. Do ban quản lý hiện nay là người của chủ đầu tư nên nhiều quyền lợi của cư dân phản ảnh lên không được đảm bảo" - anh Hưng cho biết.

Anh Nguyễn Xuân Thắng, trưởng ban quản trị một chung cư ở khu dân cư Bắc Sài Gòn, cho biết đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa hệ thống cấp nước cho hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được đáp ứng. Chính vì vậy tại vòi tiếp nước chữa cháy không có nước. 

"Nhân vụ cháy chung cư Carina, chúng tôi cũng đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư xử lý vấn đề này và cho biết thời hạn cụ thể để cư dân giám sát" - anh Thắng cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thành ở một chung cư tại quận Phú Nhuận cho biết do lo sợ hỏa hoạn nên các cư dân ở đây đang tập hợp nhau lại để làm việc với chủ đầu tư nhằm kiểm tra hệ thống của tòa nhà trong thời gian tới "để yên tâm hơn".

Nỗi niềm người ở chung cư: chuông reo là... ngó! Nỗi niềm người ở chung cư: chuông reo là... ngó!

TTO - Là một người có thâm niên sống ở chung cư, theo anh Trần Phi Tuấn (TP.HCM) cái ngán nhất là chuông báo cháy reo! Dưới đây là 1.001 chuyện cười ra nước mắt của người trong cuộc từ hệ thống báo cháy ở chung cư!

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên