12/04/2016 08:03 GMT+7

Đan Mạch lập viện đào tạo... hacker

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tình báo Đan Mạch đang tuyển dụng các hacker giỏi vì nhiều cơ quan nhà nước như Bộ Ngoại giao, trang web của Quốc hội Đan Mạch... bị tin tặc tấn công.

Cơ quan Tình báo quốc phòng Đan Mạch tìm kiếm các hacker tài năng có độ tin cậy cao - Ảnh: Reuters
Cơ quan Tình báo quốc phòng Đan Mạch tìm kiếm các hacker tài năng có độ tin cậy cao - Ảnh: Reuters

Theo Quartz, từ cả tháng qua Cơ quan Tình báo quốc phòng Đan Mạch (DDIS) đã đăng những thông tin quảng cáo lớn, chiếm tới cả trang để thu hút các hacker có trình độ.

Những tiêu chí tuyển lựa gồm biết lập trình, kiến thức toán và logic tốt, lý lịch trong sạch vì “họ sẽ làm việc với những thông tin bí mật và nhạy cảm”. Chính sách “dĩ độc trị độc” này nhằm tạo ra những hacker đủ trình độ để nâng cao khả năng bảo mật hệ thống và thậm chí có thể tấn công ngược lại kẻ tấn công.

Người đứng đầu DDIS Lars Findsen giải thích: “Chúng tôi tìm kiếm những người đã có sẵn kiến thức cơ bản để có thể nâng cao hơn. Họ không cần phải qua đào tạo và có bằng cấp chính thống. Họ có thể là những hacker bẩm sinh”. Bắt đầu từ tháng 8 tới, các ứng viên sẽ được đào tạo tất cả những kỹ năng tin tặc trong thời gian bốn tháng rưỡi. Cuối khóa học, họ có thể được tiếp cận cơ hội việc làm toàn thời gian.

Phó giáo sư Carsten Schürmann, thuộc Đại học Công nghệ Copenhagen, bình luận: “Lúc này Đan Mạch đã nhận thức rõ vấn đề vì có quá nhiều nguy cơ tấn công mạng sờ sờ trước mắt. Đó là một cuộc chạy đua vũ trang và các hacker chính là vũ khí mới”.

D.KIM THOA

* Dính tội vì... khoe selfie

Bị cáo Wayne Allen Huntsman - Ảnh: Reuters
Bị cáo Wayne Allen Huntsman - Ảnh: Reuters

Một người đàn ông tự quay video cảnh bị bao vây giữa những đám cháy trong vụ cháy rừng tồi tệ nhất ở California năm 2014 vừa bị phạt tù 20 năm và phải nộp 60 triệu USD tiền phạt.

Theo Reuters, ông Wayne Allen Huntsman, “nhân vật chính” trong video, vừa nhận tội trước tòa là người châm lửa đốt rừng.

Trước đó, Huntsman luôn bác bỏ tội danh gây ra đám cháy rừng kéo dài gần tháng trời có tên King Fire tại California tháng 9-2014, thiêu rụi hơn 40.000ha rừng, phá hủy hàng chục ngôi nhà và buộc hàng ngàn người dân thuộc khu nghỉ dưỡng phía tây nam hồ Tahoe ở nam California phải tháo chạy. Hàng trăm lính cứu hỏa đã bị thương trong lúc làm nhiệm vụ.

Các công tố viên cho biết ông Huntsman đã tháo chạy khỏi hiện trường vụ cháy rừng và sau đó được một người lái xe tốt bụng đi qua cứu thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Sau đó Huntsman khoe với người lái xe đoạn video tự quay cho thấy mình đứng giữa hai điểm bùng phát đầu tiên của đám cháy. Trong đoạn video, Huntsman nói: “Nghe này, anh đã đốt lửa xung quanh mình. Anh bị mắc kẹt ở giữa đó, bé yêu”.

Người lái xe đã quay lại đoạn video này và nộp cho nhà chức trách. Chỉ vài ngày sau khi đám cháy rừng xảy ra, ông Huntsman bị bắt.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên