06/07/2017 06:43 GMT+7

​Đại sứ Mỹ: sẵn sàng dùng vũ lực với Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ cảnh báo sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần để ngăn chặn chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên nhưng vẫn ưu tiên hành động ngoại giao toàn cầu hơn.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ - Ảnh: AFP
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ - Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5-7 (rạng sáng 6-7, giờ VN), Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng các hành động của Triều Tiên "đang nhanh chóng khép lại khả năng cho một giải pháp ngoại giao" và Mỹ đã sẵn sàng để tự bảo vệ mình và các đồng minh.

"Một trong những khả năng của chúng tôi nằm ở lực lượng quân đội đáng kể của chúng tôi. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần nhưng chứng tôi không muốn phải đi theo hướng đó" - bà Haley nói, theo hãng tin Reuters.

Triều Tiên tuyên bố đã tiến một bước quan trọng trong chương trình tên lửa sau khi phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sáng 4-7. Một số chuyên gia nhận định tên lửa này có khả năng tiếp cận bang Alaska và Hawaii của Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tự tuyên bố tên lửa này có thể mang một đầu đạn hạt nhân.

Vụ phóng ngay ngày Quốc khánh Mỹ là một thách thức trực tiếp đối với tổng thống Donald Trump vì ông từng tuyên bố sẽ ngăn Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân.

Ngoài ra, hãng tin AFP cho biết Mỹ sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an thông qua những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Đại sứ Haley cho biết Washington đang làm việc cho một dự thảo nghị quyết trừng phạt đối với chế độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bà Haley cho rằng việc phóng ICBM đã khởi động "một sự leo thang quân sự sâu sắc" làm cho "thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn".

"Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ trình lên Hội đồng một nghị quyết tương xứng với sự leo thang của Triều Tiên" - đại sứ Haley cam kết.

Bà Haley cũng kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng. "Phần lớn gánh nặng trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt của LHQ dựa vào Trung Quốc. Chín mươi phần trăm thương mại của Triều Tiên là từ Trung Quốc" - bà Haley cho biết.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc, chúng tôi sẽ làm việc với bất cứ nước nào tin tưởng vào hòa bình nhưng chúng tôi sẽ không lặp lại những phương pháp tiếp cận không đầy đủ trong quá khứ vốn đưa chúng ta đến với ngày đen tối này" - đại sứ Mỹ khẳng định.

Bà Haley cho biết các biện pháp trừng phạt mới có thể nhằm vào các quốc gia đang tiếp tục thương mại với Triều Tiên, hạn chế xuất khẩu dầu sang Bình Nhưỡng, siết chặt các hạn chế về hàng không và hàng hải và áp đặt lệnh cấm du lịch đối với các quan chức Triều Tiên.

Trong khi đó phó đặc sứ Nga Vladimir Safronkov nói trong phiên họp khẩn rằng lựa chọn quân sự là "không thể chấp nhận được". Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cũng cảnh báo: "Trung Quốc luôn phản đối sự hỗn loạn và xung đột trên bán đảo Triều Tiên".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên