23/07/2013 07:57 GMT+7

Đại diện GlaxoSmithKline xin lỗi vì bê bối hối lộ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua, công an Trung Quốc cho biết đã có cuộc nói chuyện với người quản lý các hoạt động quốc tế của Tập đoàn dược GlaxoSmithKline (GSK) là ông Abbas Hussain.

GlaxoSmithKline quảng cáo láo, hối lộ bác sĩ

Ông Hussain thừa nhận một số giám đốc cấp cao của GSK Trung Quốc dù biết rõ về hệ thống hoạt động của GSK nhưng vẫn hành động vượt khỏi quy trình và sự kiểm soát của hãng, đồng thời vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc.

GSK cam kết không dung thứ cho hành động này và sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. “Chúng tôi đang lên kế hoạch điều chỉnh mô hình kinh doanh, giảm giá thuốc nhằm giúp càng nhiều bệnh nhân ở Trung Quốc tiếp cận được sản phẩm chất lượng cao của Công ty GSK” – GSK tuyên bố.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn GSK là Andrew Witty cũng cam kết sẽ phản hồi về các bê bối hối lộ ở Trung Quốc trong đợt báo cáo tình hình kinh doanh vào ngày 24-7.

Mấy ngày trước, bốn lãnh đạo cấp cao của GSK Trung Quốc bị bắt giữ, giám đốc tài chính Steve Nechelput bị cấm xuất cảnh. Sự việc còn khiến giám đốc người Anh Peter Humphrey của công ty điều tra gian lận kế toán ChinaWhys Co. có trụ sở tại Hong Kong bị bắt. Nhà chức trách đồng thời cũng ra lệnh đóng cửa Công ty lữ hành quốc tế Lâm Giang.

Vụ việc khởi nguồn từ hoạt động tài chính bất minh của Công ty du lịch quốc tế Lâm Giang, vốn có quan hệ làm ăn mật thiết với GSK. Một cảnh sát điều tra tiết lộ: “Công ty này chỉ làm ăn với một số doanh nghiệp dược và ít khi có hoạt động du lịch. Tuy nhiên, doanh thu hằng năm lại tăng đột biến từ vài triệu nhân dân tệ hồi mới thành lập năm 2006 lên gấp hàng trăm lần trong năm nay”.

Cách thức rất đơn giản: Công ty Lâm Giang sẽ lo việc tổ chức các hội nghị y học hoặc khai khống chi phí tổ chức để hợp thức hóa các khoản chi và sau đó sẽ chia lại cho các bác sĩ, thực chất đây là một khoản hối lộ để bán thuốc với giá cao. Chỉ tính riêng Công ty Lâm Giang, từ năm 2009 các giám đốc cấp cao của GSK Trung Quốc đã nhận được các khoản lại quả lên tới khoảng 20 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu USD).

Báo Tin Tức Trung Quốc dẫn nguồn tin từ phía cảnh sát Trung Quốc cho biết từ năm 2007 đến nay, GSK Trung Quốc đã thông qua hơn 700 công ty du lịch để hợp pháp hóa số tiền lên đến 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 488 triệu USD).

Phó chủ tịch Lương Hoàn Diệc của GSK Trung Quốc thừa nhận số “tiền đen” ấy đều được tính cả vào giá thuốc, chiếm 20%-30% giá thuốc bán cho người dân.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên