14/05/2016 06:50 GMT+7

Đại biểu phải bảo vệ doanh nghiệp

MAI HOA - VŨ THỦY - TRẦN KIM ANH
MAI HOA - VŨ THỦY - TRẦN KIM ANH

TTO - Đó là gửi gắm của các cử tri thuộc khối doanh nghiệp Q.10 trong buổi tiếp xúc với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị 4 và đại biểu HĐND đơn vị 11 chiều 13-5.

Cử tri Phạm Cường Thịnh gửi gắm nguyện vọng với các ứng cử viên - Ảnh: Trần Kim Anh
Cử tri Phạm Cường Thịnh gửi gắm nguyện vọng với các ứng cử viên - Ảnh: Trần Kim Anh

Khẳng định doanh nghiệp là động lực thúc đẩy nền kinh tế, bà Võ Thị Thúy, chủ tịch Hội Doanh nghiệp Q.10, nêu ra một câu chuyện nhức nhối ở các doanh nghiệp hiện nay là vấn đề hoàn thuế. “Làm sao để có sự công bằng giữa ngành thuế với doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp khi đi vào hoạt động có quá nhiều văn bản chỉ đạo, quá nhiều quy định đến nỗi không cập nhật nổi. Khi có đoàn kiểm tra xuống thì không vi phạm điều này cũng vi phạm điều khác. Tôi đề nghị lập một cuốn cẩm nang, cập nhật liên tục để các doanh nghiệp cứ vậy mà thực hiện” - bà Thúy nói.

Chia sẻ với những gửi gắm của bà Thúy, ông Lê Minh Trí - viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV - nói sẽ tích cực tham gia xây dựng một khung pháp lý, có chế tài để buộc cơ quan thuế phải công bằng với doanh nghiệp.

Ông Tất Thành Cang - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ứng cử viên đại biểu HĐND TP khóa IX - cũng ghi nhận ý kiến của bà Thúy và cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan làm ngay cẩm nang phát hành cho doanh nghiệp, cập nhật liên tục và không thu phí.

Ông Cang cho biết trên cương vị công tác của mình sẽ dốc sức giúp người dân và doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi nhất làm ăn chính đáng.

Thực hiện nghiêm cơ chế giải trình của cơ quan nhà nước, mục tiêu này được bà Nguyễn Thị Thu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đặt ra trong chương trình hành động tại buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên HĐND TP.HCM đơn vị số 35 ở huyện Nhà Bè chiều 13-5.

Cùng tham gia buổi tiếp xúc còn có bà Trần Hải Yến - phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè; ông Trần Trang Tân Hồng - ủy viên ban chấp hành Hội Nông dân xã Long Thới, huyện Nhà Bè; ni sư Thích Nữ Như Thảo - trụ trì chùa Pháp Võ. Riêng ứng cử viên Trần Anh Tú - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.HCM - đang thực hiện nhiệm vụ tại Colombia nên vắng mặt.

Đề đạt ý kiến để các ứng viên cân nhắc đưa vào chương trình hành động, người dân vùng ven đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục và an toàn thực phẩm. Người dân cũng phản ảnh mức giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phí lắp đặt nước sạch quá cao đối với đời sống dân nghèo. “Lắp đồng hồ nước mà phí cả chục triệu đồng. Đối với nông dân như chúng tôi, đó là một số tiền rất lớn” - cử tri nêu bức xúc.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Phú Nhuận của các ứng cử viên đại biểu HĐND khóa IX đơn vị bầu cử số 21, nhiều cử tri đã nhắn nhủ các ứng cử viên “trúng cử đừng biệt tăm”, phải thực hiện lời hứa thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với cử tri để lắng nghe, giải quyết bức xúc, nguyện vọng của cử tri.

Cử tri Trần Thanh Đạm (phường 12) gửi gắm đến ông Phạm Đức Hải - phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM: “Đại biểu nên thường xuyên tiếp xúc với bà con cử tri để chuyển tải kịp thời ý nguyện của người dân”.

Nhiều cử tri bày tỏ bức xúc khi nói về những đại biểu HĐND của nhiệm kỳ trước. “Đại biểu một năm mới thấy mặt 1-2 lần chứ đừng nói đến giải quyết bức xúc của người dân. Các ứng cử viên đại biểu kỳ này trúng cử phải giữ lời hứa thường xuyên tiếp xúc với người dân” - cử tri nhắn nhủ.

* Ông TRẦN THANH LỰC (cử tri P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM):

Dẫu chưa đồng tình cũng nên bình tĩnh

Thời gian vừa qua, một số người dân ở TP.HCM và Hà Nội đã tụ tập để bày tỏ ý kiến về việc cá chết hàng loạt ở ven biển Bắc Trung bộ nhưng tới nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân.

Có nhiều luồng ý kiến cho vấn đề này cả đồng ý và không đồng ý. Tôi nghĩ việc phản ứng chậm chạp trong việc tìm ra nguyên nhân và một vài phát biểu không thống nhất của chính quyền đã làm người dân chưa đồng tình.

Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta bày tỏ thái độ bằng việc phản ứng trên đường phố, gây mất an ninh trật tự và lộn xộn nơi công cộng. Bà con nên bình tĩnh, nhất là vào dịp ngày bầu cử đang đến, bởi chúng ta có thể bị lợi dụng cho các mục đích chính trị của một nhóm người hay một tổ chức nước ngoài.

Mục đích cuối cùng mà người dân mong muốn vẫn là chính quyền làm việc nghiêm túc, trong sạch và có trách nhiệm để đất nước phát triển. Do vậy, chính quyền cần chủ động truyền thông hơn và cung cấp thông tin có cơ sở khoa học để tạo lòng tin cho người dân và người dân có nhiều kênh thông tin để bày tỏ ý kiến của mình.

* Bà NGUYỄN THỊ NHƯ QUỲNH (Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Đừng góp phần cho sự bất ổn

Trong những sự kiện trọng đại của đất nước, rất nhiều thế lực sẽ lợi dụng đám đông để thực hiện những mục đích riêng, gây sự hoài nghi, chia rẽ, bất ổn trong lòng dân.

Trước nhiều thông tin trái chiều, tôi bình tĩnh suy xét, tiếp cận nhiều nguồn thông tin và rút ra nhận định cho mình. Tôi mong trong những ngày sắp tới, cơ quan chức năng sẽ có những động thái tích cực để đưa ra hướng giải quyết mối quan tâm của dân (nguyên nhân cá chết hàng loạt, môi trường ô nhiễm...) để người dân yên tâm.

Hơn nữa, tôi nghĩ thay vì phản ứng đông người, mỗi người bằng công việc cụ thể trong chuyên môn, nghề nghiệp của mình hãy có những đóng góp tích cực với hình thức phù hợp để giải quyết dần những mặt còn chưa tốt của xã hội.

* Bà LÊ PHƯƠNG THẢO (Q.Tân Bình, TP.HCM):

Nên tỉnh táo

Cũng như những cử tri khác, tôi kỳ vọng cuộc bầu cử này sẽ diễn ra dân chủ, tích cực trong bối cảnh tình hình an ninh được đảm bảo. Vì đây là thời điểm khá nhạy cảm, nên một số bất ổn có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến sự an toàn của đông đảo người dân.

Hơn bao giờ hết, tôi mong muốn các cấp, các ngành cũng như đơn vị liên quan thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và làm hết sức mình để ổn định xã hội. Về phía người dân, tôi hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn khách quan, tỉnh táo trước những lời kích động, xúi giục từ những đối tượng xấu.

Nếu như có bất kỳ vướng mắc, không hài lòng hay mâu thuẫn gì, mọi người nên cân nhắc tìm kênh có uy tín và chính thống để nêu ý kiến của mình.

MAI HOA - VŨ THỦY - TRẦN KIM ANH

MAI HOA - VŨ THỦY - TRẦN KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên