13/03/2014 18:36 GMT+7

Đại án lừa 1.000 tỉ đồng: tuyên tử hình Vũ Việt Hùng

TR.T.
TR.T.

TTO - Chiều 13-3, TAND tỉnh Đắk Nông Đắk Nông tiếp tục xét xử đại án lừa đảo gần 1.000 tỉ đồng tại ngân hàng phát triển chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông), ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội, Sở Giao dịch TP.HCM Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB TP.HCM).

Vũ Việt Hùng: "Xe BMW 2 tỉ DN tự tặng con bị cáo"Vụ đại án tại Đắk Nông: đề nghị tử hình Vũ Việt HùngĐại án lừa đảo gần 1.000 tỉ đồng: vay dễ như chơi

uoI0bp0i.jpgPhóng to
Bị cáo Hùng nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: TR.T
h4zit9Nm.jpgPhóng to
Bị cáo Ngân
Được nói lời sau cùng, ngoài bị cáo bị cáo Đặng Thị Ngân, nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân và Nguyễn Thị Kim Loan (54 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH DV Xuất nhập khẩu Phát Long - TP.HCM) không thừa nhận hành vi phạm tội theo cáo trạng của VKS, tất cả các bị cáo khác đều nhận tội và xin giảm nhẹ mức án.

Bị cáo Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc VDB Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) trong suốt quá trình xét xử đều một mực không thừa nhận ba tội danh bị VKS truy tố. Tuy nhiên khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo đã tỏ ra hối hận với những tội lỗi của mình gây ra.

Bị cáo Hùng xin lỗi các cán bộ, nhân viên tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông đã vì bị cáo mà vướng vòng lao lý. Các bị cáo khác thừa nhận hành vi nhưng xin HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để các bị cáo có cơ hội trở lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh để giải quyết bớt nợ nần đã gây ra…

HĐXX nhận định, bị cáo Hùng bị truy tố ba tội danh, trong đó có hình phạt ở mức cao nhất của khung hình phạt đối với lời khai của các bị cáo Mai, Xuân khai chi trả 3 - 5% “hoa hồng” trên mỗi hợp đồng vay vốn, tặng Hùng một chiếc nhẫn kim cương trị giá 25.000 USD, 100.000 USD tiền mặt.

Tổng số các khoản tiền hoa hồng, quà tặng cho Hùng khoảng 130 tỉ đồng. Tuy nhiên các lời khai của các bị cáo không có cơ sở để chứng minh nên HĐXX không xem xét.HĐXX chỉ đủ căn cứ để tuyên bị cáo Hùng phạm tội nhận hối lộ chiếc xe BMW X6 (thời điểm định giá hơn 2 tỉ đồng). HĐXX cho rằng, các hành vi của bị cáo diễn ra trong một thời gian dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trong đối với tài sản của nhà nước, hệ lụy đến nhiều người. Trong quá trình điều tra và xét xử, bị cáo luôn quanh co chối tội nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo.

Đối với các bị cáo Trần Thị Xuân, Cao Bạch Mai phạm vào các tội đưa hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt nặng nhất cho hai bị cáo ở hai tội danh này. Đôi với bị cáo Đặng Thị Ngân dù không nhận tội nhưng các bằng chứng có trong hồ sơ vụ án và các lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa nên cần áp dụng hình phạt cao nhất đối với bị cáo. Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bản thân bị cáo từng tham gia quân ngũ...

Sau ba giờ nghị án, HĐXX đã đưa ra phán quyết xử phạt các bị cáo từ 3 - 5 năm tù (cho hưởng án treo) đến tử hình.

HĐXX tuyên phạt Vũ Việt Hùng mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và mức án tử hình đối với tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt của bị cáo Hùng là tử hình. Bị cáo Vũ Việt Hùng còn bị tuyên phạt bồi thường 10 tỉ đồng về tội nhận hối lộ và tịch thu một số tài sản để đảm bảo công tác thi hành án.

Các bị cáo Cao Bạch Mai (nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nhật), Trần Thị Xuân (nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân) bị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội đưa hối lộ mức án tù chung thân, tổng hợp hình phạt của hai bị cáo là tù chung thân.

Các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan bị tuyên phạt 20 năm tù, Nguyễn Thị Vân (nguyên chủ nhiệm hợp tác xã Sông Cầu) chịu mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Đặng Thị Ngân bị đề nghị mức án 20 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Văn Khánh bị đề nghị 12 năm tù giam tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại là Võ Tiến Đạt (44 tuổi, nguyên Giám đốc Sở giao dịch TP.HCM của OCB), Lâm Hữu Hạnh (63 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (58 tuổi, nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông) chịu mức án 5 năm tù, Tạ Thị Xuân Ý (35 tuổi, nguyên phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở giao dịch TP.HCM – OCB), bị tuyên phạt 8 năm tù giam,Trương Đình Hải (43 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Nam Á) 10 năm tù, Nguyễn Thị Hồng Liên (29 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk – Đắk Nông) 3 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về vật chứng là tiền đã được các cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Nông đã thu giữ 580 tỉ đồng. Trong đó ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội 50 tỉ đồng, OCB TP.HCM 530 tỉ đồng đang được giữ tại tài khoản của cơ quan điều tra. Số vật chứng này là do các hành vi của các bị cáo đã chiếm đoạt của Ngân hàng thương mại cổ phân Nam Á và OCB TP.HCM vay nợ để trả nợ xấu cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông.

HĐXX tuyên phải trả lại vật chứng cho các ngân hàng đã bị các bi cáo chiếm đoạt. Ngoài ra, tài sản các bị cáo cũng đã được xem xét dựa trên hồ sơ, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Trong đó có một số tài sản đã bị kê biên của Cao Bạch Mai, Vũ Việt Hùng trong quá trình điều tra chưa chính xác, HĐXX đã tuyên hủy bỏ kê biên các tài sản nay cho các bị cáo.

Tịch thu sung công quỹ xe ô tô BMW X6 do Cao Bạch Mai và Trần Thị Xuân hối lộ cho Hùng. HĐXX cũng tuyên trả lại một số tài sản đã bị tịch thu sai của một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã bị tịch thu sai trong quá trình điều tra…

nY9spWTa.jpgPhóng to
Bị cáo Đạt bị dẫn giải vào tòa án - Ảnh: TR.T
a3FPTlfC.jpgPhóng to
Bị cáo Loan vẫn cho rằng việc vay ngân hàng OCB 200 tỉ đồng là khoản vay giúp, Loan không phạm tội - Ảnh: TR.T
OwdBDy8G.jpgPhóng to
Bị cáo Mai cho biết hình phạt áp dụng cho mình là đúng người, đúng tội, chỉ xin giảm án cho các bị cáo khác - Ảnh: TR.T
A98xTwsl.jpgPhóng to
HĐXX tuyên án các bị cáo - Ảnh: TR.T
71M1ltPb.jpgPhóng to
Thân nhân các bị cáo đến theo dõi phiên tòa - Ảnh: TR.T
TR.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên