05/05/2007 05:00 GMT+7

Đà Lạt: nước máy nhỏ giọt!

NGUYỄN HÀNG TÌNH
NGUYỄN HÀNG TÌNH

TT - Đến ngày 4-5, nhiều khu vực ở Đà Lạt vẫn trong cảnh nước máy “vắt không ra nước” hoặc có theo kiểu nhỏ giọt.

11Q6cbo4.jpgPhóng to
Xe bồn chở nước cung cấp cho những nơi nước máy không chảy - Ảnh: N.H.T.
TT - Đến ngày 4-5, nhiều khu vực ở Đà Lạt vẫn trong cảnh nước máy “vắt không ra nước” hoặc có theo kiểu nhỏ giọt.

Bệnh viện mất nước ba ngày liền

Bà Nguyễn Thị Hiên, ở khách sạn Mai Hiên, 12 phòng, đường Hoàng Văn Thụ, cho biết vì không thể kinh doanh do suốt năm ngày không vặn ra một giọt nước máy nên bà gọi điện “cầu cứu” từ ông Đoàn Văn Việt, chủ tịch UBND TP Đà Lạt, đến ông Huỳnh Đức Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo lời bà, ông Hòa nói: “Tỉnh đang họp bàn về chuyện nước của Đà Lạt đây!”, còn ông Việt: “Nhà tôi cũng bị cúp nước bốn ngày rồi!”.

Cư dân ở đường Phù Đổng Thiên Vương, Bùi Thị Xuân chạy lên khu Bạch Đằng, Hà Huy Tập, Đào Duy Từ để tắm nhờ. Ở khu Thái Phiên, hằng ngày phần lớn các gia đình phải ra vùng trồng rau, hoa lấy nước ô nhiễm về để sinh hoạt.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng với 578 bệnh nhân cũng trong cảnh “không nước”, có khi ba ngày liên tiếp mất nước. Giám đốc bệnh viện Nguyễn Bá Huy nói bức xúc nhất là khu bệnh nhân chạy thận nhân tạo (cần đến nước cho hoạt động điều trị) với 30 bệnh nhân. Do không đủ nước nên có hôm phải dành nguồn nước chở về chỉ cho khu mổ và khu chạy thận nhân tạo.

Trong khi đó, Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng thuê xe chữa cháy, xe chuyên tưới cây xanh đô thị chở nước đến cung cấp trực tiếp cho một loạt cơ quan quan trọng hằng ngày, trong đó có cả trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng.

Thanh tra việc thiếu nước

Ông Trần Đình Lãnh, giám đốc Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng, cho rằng nguyên do chính là... không có mưa trên lưu vực hồ Chiến Thắng (hồ nước nhỏ nhất Đà Lạt hiện nay và thực tế tất cả hồ chứa vây quanh hồ này đều đầy nước do trữ nước mưa cách nay không lâu - PV). Chính công ty này cách nay ba ngày mới cho máy móc đi nạo vét luồng dẫn nước vào hồ Chiến Thắng. Theo ông Lãnh, lý do “lớn” hơn cả để dẫn đến thiếu nước là “bài toán” (năm 1982) đã tính xây dựng hệ thống nhà máy cấp nước cho một Đà Lạt 110.000 dân (năm 2015), nhưng nay đã trên 170.000 dân. Bên cạnh đó là trên 500 khách sạn cùng với lượng lớn du khách đổ về. Ông Lãnh nói trên tổng nhu cầu 34.000m3 nước/ngày đêm hiện nay đáp ứng cho toàn TP Đà Lạt, cộng hai nguồn cung cấp từ hồ Dankia - Suối Vàng và hồ Chiến Thắng được 29.700m3, như vậy thiếu 4.300m3 nước mỗi ngày.

Ông Lãnh nói để “chữa cháy”, công ty vừa xin UBND tỉnh cho phép khai thác nước ở hồ Xuân Hương (5.000m3). Trong năm nay sẽ xây dựng Nhà máy nước Tuyền Lâm, công suất 10.000-15.000m3/ngày đêm (73 tỉ đồng). Năm tới sẽ nâng cấp Nhà máy nước Dankia - Suối Vàng và đưa công suất tăng thêm 10.000m3 (200 tỉ đồng). Ông Lãnh dự tính đến năm 2010, hoạt động cung cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt sẽ ổn định.

Chiều 4-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa cho biết ông đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp về chuyện cấp nước ở TP Đà Lạt, và giao Sở Xây dựng thanh tra về tình trạng cấp nước ở TP Đà Lạt những ngày qua. Ông Hòa chỉ đạo Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng phải hoạt động hết công suất các nhà máy nước; nhanh chóng hoàn tất thủ tục để khởi công Nhà máy nước Tuyền Lâm và đồng ý cho công ty trên vay vốn để triển khai. Trước tình trạng nước không đủ để cung cấp cho đô thị, ông Hòa yêu cầu từ nay đến cuối năm không được mở rộng thêm địa bàn cung cấp nước máy. Đối với khu vực trung tâm phải luôn đảm bảo đủ nước.

NGUYỄN HÀNG TÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên