20/07/2011 11:25 GMT+7

Cựu tổng thống Chile chết do tự sát bằng súng!

H.MINH
H.MINH

TTO - Cơ quan pháp y Chile ngày 19-7 đã xác nhận cái chết của tổng thống Salvador Allende từ cách đây 38 năm là vì tự sát. Một thẩm phán đã ra lệnh khai quật thi thể của ông Allende trong một vụ điều tra liên quan đến nhân quyền.

M5lsPJlk.jpgPhóng to
Ông Allande (phải) và người lật đổ ông Pinochet. Ảnh: CNN

Theo CNN, hồ sơ chính thức đã mô tả cái chết của nhà lãnh đạo cánh tả này là vì lý do tự sát.

Theo đó, ông Allande đã tự bắn mình bằng khẩu súng là quà tặng của nhà lãnh đạo Fidel Castro khi lực lượng quân đội của nhà độc tài Augusto Pinochet tiến gần dinh tổng thống trong cuộc đảo chính năm 1973.

“Phân tích xác nhận nguyên nhân của cái chết đã được xác định, cách cái chết xảy ra, tự sát, và tình hình sự kiện xảy ra trong bối cảnh vụ tấn công dinh thự La Moneda (dinh tổng thống)”, cơ quan pháp ý tuyên bố.

Con gái của ông Allande, nghị sĩ Chile Isabel Allende Bussi, nói rằng gia đình của bà tin vào kết luận của nhà chức trách.

“Chúng tôi muốn khẳng định một cách rõ ràng và đơn giản rằng chúng tôi cảm thấy yên lòng với kết luận của các nhà điều tra - bà Bussi viết trên trang web cá nhân - Kết luận của gia đình Allande là tổng thống Allande, vào ngày 11-9-1973, trong bối cảnh cực đoan ở thời của ông đã quyết định kết liễu đời mình chứ không bị sát hại”.

Nhà chức trách đã thông báo kết quả xét nghiệm với gia đình cố tổng thống ngày 19-7. Thi thể Allende được khai quật lên từ nghĩa trang của gia đình ở Santiago hồi tháng 5-2011.

Kết luận của cơ quan pháp y Chile làm rúng động dư luận. Niều người ủng hộ ông Allande nghi ngờ kết luận này và cho biết họ không tin đó là sự thật.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên