18/03/2015 06:14 GMT+7

​Cựu nhân viên Không quân Mỹ bị kết tội ủng hộ IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (17-3), một cựu nhân viên của Không quân Mỹ đã bị cáo buộc từng ủng hộ trùm khủng bố Osama bin Laden và người này cũng đang có kế hoạch chạy sang Syria gia nhập IS.

Internet đang được IS tận dụng như một công cụ tuyên truyền mạnh mẽ (ảnh minh họa) - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đó là ông Tairod Pugh, 47 tuổi, đã sống 18 tháng qua tại Trung Đông và có một cô vợ người Ai Cập. Sau nhiều tuần bị sa thải khỏi vị trí kỹ sư sửa chữa máy bay tại Không quân Hoa Kỳ, ông này đã có ý định sang Syria hồi tháng 1 năm nay.

Đây là trường hợp thứ tư có âm mưu gia nhập lực lượng khủng bố cực đoan Hồi giáo tại Syria bị nữ luật sư Loretta Lynch, ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, phát giác và cáo buộc.

Ông Pugh bị kết tội cố ý ủng hộ tổ chức khủng bố nước ngoài trong chín tháng, kể từ tháng 5-2014 đến tháng 1 năm nay. Cùng với đó là tội chống lại pháp luật khi phi tang các chứng cứ điện tử.

Nếu bị kết án, ông Pugh sẽ phải đối diện với án phạt tới 35 năm tù. Thứ tư tuần này (18-3), ông Pugh sẽ phải trình diện trước thẩm phán liên bang Nicholas Garaufis tại tòa án ở Brooklyn.

Theo cáo trạng, cựu nhân viên Không quân Hoa Kỳ đã bị FBI để mắt tới từ đầu năm 2001 khi ông này (lúc đó đang là nhân viên của hàng không American Airlines) được cho là đã ủng hộ kế hoạch tấn công ngày 11/9 của Al-Qaeda.  

Ngoài ra người ta còn phát hiện thấy 180 video về các chiến binh thánh chiến trong máy tính xách tay của ông Pugh, trong đó có cả cảnh những tên đao phủ IS bắn vào đầu từng người một trong nhóm tù nhân.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết đã có hơn 20.000 người trên toàn thế giới (trong đó có hơn 150 người Mỹ) đã tới Syria để bắt liên lạc với IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên