14/07/2015 09:51 GMT+7

Cứu bệnh nhi bị vỡ tá tràng

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Ngày 13-7, bác sĩ CK2 Đặng Thanh Phú - trưởng khoa ngoại Bệnh viện Q.Tân Phú, TP.HCM - vừa phẫu thuật thành công cứu em Đ.D.T. (12 tuổi, Q.Bình Tân, TP.HCM) bị vỡ tá tràng rất hiếm gặp.

Bác sĩ đang khám cho em T. sau ca phẫu thuật

Theo người nhà em T., ngày 1-7 trong lúc T. leo lên gác gỗ (đang được tháo dỡ để sửa nhà) bị trượt chân rơi xuống đất ở độ cao hơn 3m. Trong lúc rơi, người em va đập mạnh vào cầu thang và các thanh sắt.

Sau khi rơi xuống đất, em bị thủng một lỗ ở giữa bìu của cơ quan sinh dục và ôm bụng kêu đau đớn nên gia đình đưa ngay đến Bệnh viện Q. Tân Phú cấp cứu. Sau khi có kết quả chụp CT - scan, các bác sĩ mổ cấp cứu với chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tạng rỗng.

Khi mổ, tìm hết ruột non nhưng bác sĩ không thấy lỗ thủng nên tìm tiếp lên tá tràng và phát hiện tá tràng bị vỡ ở vị trí D2.

Theo bác sĩ Thanh Phú, vỡ tá tràng là bệnh lý rất hiếm gặp và khó phát hiện, nếu phát hiện được thường rất trễ.

Đặc biệt, vị trí tá tràng bị vỡ của em T. nằm ở gần cơ vòng Oddi - nơi đổ các loại dịch mật, dịch tụy, dịch dạ dày vào tá tràng D2 - nên điểm vỡ chịu áp lực rất lớn và nguy cơ bị bục, xì sau khi vá lỗ thủng rất cao (tỉ lệ bị bục xì lên tới 30 - 35%) dẫn đến phải mổ vá lại.

Sau 10 ngày phẫu thuật, sức khỏe của T. tiến triển tốt và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Video phẫu thuật thành công cứu bệnh nhi bị vỡ tá tràng - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên