07/11/2015 13:32 GMT+7

Cuốn sách chấn động ở Nhật đã có mặt tại Việt Nam

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Bộ truyện tranh Đi cùng ánh sáng của tác giả Keiko Tobe, từng gây nên cơn chấn động ở Nhật Bản về chứng tự kỷ và người tự kỷ, đã có mặt tại VN.

Các bạn trẻ cùng nhau ca hát tại lễ ra mắt sách - Ảnh: V.V Tuân

Buổi ra mắt bản dịch tiếng Việt cuốn sách do NXB Kim Đồng tổ chức diễn ra sáng ngày 7-11, tại Trung tâm giao lưu văn hoá Nhật Bản tại VN.

Đi cùng ánh sáng là bộ truyện tranh của tác giả Keiko Tobe, kể lại cuộc sống hàng ngày của một gia đình Nhật Bản có con tự kỷ. Bộ truyện tranh đã được trao giải xuất sắc tại Liên hoan Mỹ thuật Truyền thông Nhật Bản.

Như mọi đứa trẻ khác, Hikaru được sinh ra trong tình yêu thương và niềm hy vọng của bố mẹ. Nhưng ngay từ khi mới sinh ra, cậu bé đã có những biểu hiện bất thường: không muốn được bế bồng, âu yếm, rối loạn giấc ngủ, quấy khóc liên tục…

Bác sĩ chẩn đoán cậu bé mắc chứng tự kỷ. Mẹ của Hikaru đã sốc khi nhận thông tin này. Không những không nhận được sự thông cảm của chồng, gia đình chồng, cô còn phải chịu sự chỉ trích, buộc tội về cách nuôi con như: cho con xem tivi, cho con ăn đồ ăn sẵn… Hạnh phúc gia đình đứng trên bờ vực tan vỡ…

Nhưng rồi chính tình yêu thương con vô bờ bến đã cho người mẹ yếu đuối ấy bản lĩnh để đấu tranh với hội chứng chưa được khoa học lý giải và chưa được cộng đồng cảm thông.

Cảm phục trước ý chí của cô, những người thân trong gia đình, những người sống xung quanh, các thầy cô giáo đã từng bước nhận thức về tự kỷ, cảm thông và chia sẻ với người tự kỷ hơn. Họ đã cùng nhau tạo dựng một xã hội thân thiện hơn với người tự kỷ.

Bộ truyện tranh không chỉ tái hiện chân thực cuộc sống của gia đình có người tự kỷ, mà còn lồng ghép nhiều kiến thức về tự kỷ, phương pháp can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ.

Tại buổi ra mắt bộ sách, chị Minh Hiếu, đại diện mạng lưới người tự kỷ VN chia sẻ: “Bộ sách này rất tốt cho việc tuyên truyền về chứng tự kỷ đến cộng đồng. Bộ truyện có tính chất lan truyền sự chia sẻ. Cứ một người đọc thì một người sẽ hiểu về tự kỷ, cảm thông đối với người tự kỷ và yêu thương người tự kỷ hơn. Bộ truyện cũng giúp các bậc cha mẹ và các em nhỏ, những người mắc chứng tự kỷ vững tin hơn, được chia sẻ nhiều hơn, hướng đến một tương lai không xa, xã hội thân thiện, nhân văn giúp cho trẻ tự kỷ hoà nhập cộng đồng”.

Bộ sách Đi cùng ánh sáng gồm 15 tập, sẽ được NXB Kim Đồng phát hành tại VN trong 3 đợt (mỗi đợt 5 tập).

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên