16/06/2012 06:55 GMT+7

Cuộc ngã giá trắng trợn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Vụ việc đã qua cơn sốc chấn động ban đầu trên các phương tiện truyền thông và trong dư luận. Nhưng diễn biến tiếp theo vẫn đầy kịch tính: chạy tội và ngã giá.

Thảm kịch từ chính sách một con ở Trung QuốcXôn xao nghi án ép phá thai ở Trung QuốcTrung Quốc ngưng chức quan cưỡng chế phá thai

clPi5UhC.jpgPhóng to

Thai phụ Phùng Kiến Mai vẫn trong trạng thái sốc vì mất con - Ảnh: Weibo

Theo Trung Quốc Nhật Báo, chính quyền thị trấn Tăng Gia (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) đã lên tiếng xin lỗi gia đình thai phụ Phùng Kiến Mai, người mẹ trẻ đã bị các quan chức địa phương ép phá thai do không có tiền nộp phạt. Cùng với lời xin lỗi, chính quyền đã đình chỉ ba quan chức thôn Ngự Bình, những người đã tham gia vụ cưỡng ép phá thai, trong đó có giám đốc Cục Kế hoạch hóa gia đình thôn Ngự Bình. Chính quyền thị trấn còn yêu cầu nhà chức trách thôn Ngự Bình điều tra toàn diện mọi hoạt động Kế hoạch hóa gia đình của thôn.

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thiểm Tây đã cử một nhóm điều tra đến thôn Ngự Bình, và kêu gọi chính quyền địa phương trừng phạt nghiêm khắc các quan chức dính líu trong vụ cưỡng ép phá thai này. “Chính quyền thôn Ngự Bình đã vi phạm nghiêm trọng chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình của tỉnh và quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội” - ủy ban này nhấn mạnh.

Vụ án hình sự

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thiểm Tây thừa nhận hầu hết thông tin đăng tải về vụ cưỡng ép phá thai là đúng sự thật. Tuy nhiên, nhóm điều tra sẽ xác minh lại cáo buộc xem có đúng là các quan chức thôn Ngự Bình đã bắt giữ thai phụ bất hợp pháp, trước khi tiêm thuốc giết chết đứa trẻ bảy tháng tuổi trong bụng mẹ hay không. Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời luật sư nổi tiếng Trương Khải, người đã từ Bắc Kinh đến thôn Ngự Bình để đại diện cho gia đình nạn nhân, cho biết vụ cưỡng ép phá thai này phải được xem là một vụ án hình sự. Các quan chức đã cưỡng ép phá thai phải bị truy tố hình sự.

Báo chí địa phương cho biết các quan chức thôn Ngự Bình đã tiêm vào người thai phụ thuốc diệt khuẩn cực mạnh Lifannuo, loại thuốc mà chính quyền các địa phương Trung Quốc đã sử dụng ồ ạt vào cuối những năm 1980 để duy trì chính sách một con.

Thế nhưng, bất chấp tuyên bố của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Thiểm Tây, phó giám đốc Cục Kế hoạch hóa gia đình thị trấn Tăng Gia, như Tân Hoa xã cho biết, vẫn khăng khăng khẳng định chính quyền địa phương không hề cưỡng ép thai phụ phá thai. “Chúng tôi đã giáo dục cô ta trong nhiều ngày và cuối cùng cô ta đã đồng ý phá thai” - vị quan chức này nói, và còn viện dẫn luật pháp của Trung Quốc cho phép phá thai dưới 28 tuần để cho rằng việc phá thai là không vi phạm pháp luật (thực tế là luật Trung Quốc cấm phá thai từ 24 tuần trở đi). Dù vậy, ông này cũng thừa nhận là do không thực hiện được chỉ tiêu duy trì chính sách một con trong hai năm liên tiếp vừa qua, nên chính quyền Tăng Gia đã có hành xử “mạnh tay” hơn để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu này trong năm 2012.

800 USD đổi một mạng người?

Ban đầu các quan chức thôn Ngự Bình còn cáo buộc gia đình thai phụ là dựng chuyện và làm giả bức ảnh thai phụ nằm rũ rượi bên cạnh thi thể đứa con đã chết. Tuy nhiên, báo chí địa phương xác nhận chính bố chồng của thai phụ đã vào bệnh viện thăm con dâu và chụp bức ảnh này. Bản thân người chồng thai phụ còn giữ tin nhắn điện thoại của một quan chức Kế hoạch hóa gia đình thôn Ngự Bình, nội dung là đòi gia đình phải xì ra 6.320 USD nếu không sẽ bị phá thai.

Luật sư Trương Khải khẳng định những kẻ phạm tội phải bị trừng trị nghiêm khắc và chính quyền thôn Ngự Bình phải đền bù xứng đáng cho những mất mát và đau đớn mà gia đình thai phụ đã phải trải qua. Hiện các quan chức địa phương vẫn chưa cho luật sư này tiếp cận gia đình thai phụ.

Trong khi đó, theo nguồn tin của báo Telegraph, chính quyền thôn Ngự Bình đang thương lượng giá đền bù với gia đình thai phụ. Họ đưa giá ban đầu: chưa đầy 800 USD. Chồng thai phụ bác bỏ vì “tôi chỉ muốn những kẻ giết người phải đền tội”, như anh phát biểu trên mạng Weibo. Nguồn tin từ Nhật Báo Thượng Hải cho biết trong lúc này thai phụ vẫn chưa hết bàng hoàng vì mất con. Báo này mô tả người mẹ này cứ thờ thẫn cả ngày. Có hôm trong cơn phẫn uất cô đã đập phá những cửa sổ của bệnh viện!

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên