02/11/2013 02:55 GMT+7

Cùng con bước vào thần thoại

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Kỳ ảo, lôi cuốn, đầy thông minh và khơi gợi óc hiếu kỳ ở con bạn. Thần thoại Hi Lạp (*) là bộ truyện cả người lớn và trẻ nhỏ không thể bỏ qua!

Truyện thần thoại Hi Lạp mở ra trước mắt người đọc một thế giới khác hẳn đời thường, với các vị nam thần và nữ thần, những tiên rừng, mỹ nhân ngư, những anh hùng sức mạnh phi thường và cả những quái vật lạ lùng. Những câu chuyện gắn bó chặt chẽ với nhau thành một bức tranh hoàn chỉnh, lý giải cặn kẽ và thật thú vị về cuộc sống quanh ta.

Ví như Mặt trời thật ra là cỗ xe rực lửa do thần Helios điều khiển. Cứ mỗi sáng, từ đằng đông, thần bắt đầu dong xe chạy khắp bầu trời để sưởi ấm và chiếu sáng cho nhân gian.

Còn tại sao trời đất có bốn mùa xuân - hạ - thu - đông? Ấy là bởi nàng Persephone, con gái của nữ thần thiên nhiên Demeter, bị bắt xuống âm phủ làm hoàng hậu. Cứ khi nào Persephone được về ở với mẹ, thiên nhiên vui mừng, bừng nở thành mùa xuân và hạ, còn nàng rời đi thì chỉ còn lại héo úa và buồn bã, là mùa thu và đông.

Mỗi ngọn núi, cây cỏ, sông suối, biển... đều có sự hiện diện của các thần linh, bảo vệ con người và trừng phạt những ai kiêu ngạo. Người Hi Lạp cổ xưa có cách nhìn thật thông minh, sống động về thế giới, chắc chắn sẽ khiến con bạn phải bất ngờ và hào hứng muốn tìm hiểu thêm!

Đọc, biết, hiểu và thích thần thoại Hi Lạp không chỉ giúp cả nhà có những giây phút đọc truyện thú vị mà còn hứa hẹn rất nhiều kiến thức bổ ích cho con bạn trong tương lai. Đó là bởi thần thoại Hi Lạp để lại dấu ấn cực lớn trong ngôn ngữ, văn học, âm nhạc và mỹ thuật của phương Tây.

Những lối ví von như “gót chân Achilles” (điểm yếu chết người), “khỏe như Hercules”(sức mạnh phi thường), hay “bản tính Narcissus” (tự yêu bản thân)... xuất hiện khá thường xuyên trong sách vở, trong cách trò chuyện bình thường của nhiều người.

Các câu chuyện nổi tiếng như 12 cuộc chiến của chàng Hercules, trận chiến thành Troy, chàng Orpheus xuống âm phủ tìm vợ... là chủ đề quen thuộc trong nhiều bộ phim, các vở nhạc kịch. Còn sự tích về đời sống thần linh được các danh họa, đặc biệt trong thời kỳ Phục hưng, yêu thích, với rất nhiều bức họa để đời.

Khi con bạn đủ lớn, có thể tìm hiểu những lĩnh vực đòi hỏi kiến thức nền nhất định thì những tên, những thần, những câu chuyện theo trẻ từ thời thơ ấu đó sẽ trở thành bước khởi đầu thuận lợi và đầy hứng khởi!

Đọc và chơi cùng con

Thần thoại Hi Lạp có hệ thống nhân vật, sự kiện, các mối quan hệ tương đối phức tạp, bố mẹ nên cùng đọc và chơi với con:

* Sơ đồ nhân vật: lập một sơ đồ nhân vật với những chú giải ngắn gọn. (Ví dụ: Zeus, thần tối cao, vua của cõi Trời, vũ khí là các tia sét; Hercules, lực sĩ, con của Zeus, có 12 chiến công hiển hách).

* Bản đồ sự kiện: tìm hiểu về xứ Hi Lạp và La Mã cổ xưa để xem các địa danh ghi trong truyện ngày nay là nơi nào, đã từng diễn ra sự kiện gì trong thần thoại.

* So sánh: cả nhà cùng phát hiện xem cùng một hiện tượng, sự vật, nhưng mỗi hệ thống cổ tích, thần thoại có cách lý giải giống, khác nhau ra sao (Mặt trời có từ nơi nào? Tại sao lại có bốn mùa? Sao con nhện lại giăng tơ?)

(*) Thông tin sách: Bộ Thần thoại Hi Lạp (2 tập), giá bìa: 135.000 đồng/cuốn, NXB Kim Đồng

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên