09/12/2014 08:33 GMT+7

​Công dân Indonesia tham gia IS tăng vọt

MỸ AN
MỸ AN

TT - Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia (BNPT) cảnh báo số người Indonesia tham gia IS đang tăng hơn ba lần trong vài tháng gần đây, đe dọa đến an ninh quốc gia và khu vực.

Báo Jakarta Post ngày 8-12 dẫn lời chỉ huy BNPT Saud Usman Nasution nhận định việc thiếu nỗ lực phối hợp trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria đã khiến số người Indonesia trốn sang Trung Đông gia nhập tổ chức này ngày càng tăng.

Trong tháng 6-2014, số người theo IS từ Indonesia là 86 người nhưng đến tháng 10 đã tăng lên con số 264. Cá biệt có gia đình ở Tangerang (Banten) toàn thể thành viên đều theo IS. “Gia đình này đã bán nhà cửa và tất cả tài sản để đến Syria chiến đấu cho IS” - ông Saud cho biết.

Ông Saud nhấn mạnh tổng cộng có khoảng 514 công dân quốc tịch Indonesia đã sang Syria và Iraq để theo IS, gần phân nửa trong đó là những người đang học tập và sinh sống ở các quốc gia lân cận.

Giám đốc Viện Phân tích chính sách của sự xung đột Sidney Jones cho biết một số người Indonesia đã tham gia IS từ khi còn học và làm việc ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Yemen hoặc Pakistan. Một số khác thông qua ngả Malaysia, sau đó bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS.

Theo Jakarta Post,với con số này thì Indonesia được xem là quốc gia có số người gia nhập IS cao nhất khu vực, trong khi Malaysia có khoảng 40 người, Philippines có khoảng 200 người và khoảng 60 người Úc đang chiến đấu cho tổ chức này.

“Vì Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới nên luôn là nơi mà IS tuyển mộ các tay súng nhiều nhất, chủ yếu là thanh niên từ 17-25 tuổi” - ông Saud cho biết.

Quan chức này cảnh báo kẽ hở trong luật chống khủng bố của Indonesia đang gây cản trở việc bắt và xét xử các đối tượng này ngay từ khi họ đang trong quá trình được IS tuyển mộ, khiến nhiều người Indonesia trở thành “khủng bố”.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Indonesia Marciano Norman nhấn mạnh thử thách lớn nhất trong cuộc chiến chống IS là mặt trận “mạng xã hội”, đang trở thành công cụ mà IS lợi dụng để tuyển mộ các tay súng từ Indonesia.

 

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Indonesia theo IS