24/10/2013 16:57 GMT+7

Con tôi lớp 1 thi giữa kỳ về bị sốt, phải nghỉ học

Lê Văn Thắng (levanthang2701@...)
Lê Văn Thắng (levanthang2701@...)

TTO - Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng cho các học sinh lớp 1 phải đối diện với kiểm tra giữa kỳ như thi đại học. Liệu kiểm tra căng thẳng như vậy có tạo áp lực cho các em? Mới học có hơn 1 tháng, liệu các em có hiểu yêu cầu của đề bài?

TTO trích đăng một số ý kiến:

Lw5UFICX.jpgPhóng to
Học sinh tiểu học cần được vui chơi và học tập phù hợp với lứa tuổi của các em (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh tư liệu

Học sinh lớp 1 kiểm tra giữa kỳ như... thi đại học

Lấy mất tuổi thơ của các em

Thật không thể hiểu nổi ngành giáo dục Việt Nam. Các cháu chưa biết "giữa kỳ" là gì nữa... Cháu hỏi tôi "cô bảo thi kiểm tra giữa kỳ, giữa kỳ là gì hả ba?". Tôi thấy tội nghiệp các cháu, còn rất nhỏ mà phải lo lắng, chịu áp lực từ việc học hành. Tôi chỉ mong các thầy cô cũng là cha, mẹ của học sinh và sẽ hiểu được tâm tư của các bậc phụ huynh mà có phương pháp giáo dục phù hợp với các cháu, để các cháu có được tuổi thơ trong sáng.

Bây giờ trẻ con không có thời gian để chơi đùa nữa, thay vào đó là học và học. Mới lớp 1, lớp 2 mà học quá nhiều. Lớp 2 kiểm tra giữa kỳ 1 thôi đã thấy mệt rồi. Đề cương ôn thi giữa học kỳ 1 thôi mà người lớn nhìn còn chóng mặt sao trẻ con mới 6, 7 tuổi tiếp thu hết được?

Chương trình học trong nhà trường từ cấp I đến cấp III hiện nay của chúng ta đang rất nặng nề, càng lên cao càng nặng. Học sinh sau mỗi lần thi cử đều lao đao sa sút sức khỏe, cho nên có lẽ vì vậy mà các cháu cần phải làm quen từ lớp 1. Nếu không sau này lên tới cấp II sẽ học không nổi? Đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo nên xem xét lại chương trình hiện nay của học sinh các cấp.

Hồi xưa chúng tôi học lớp 1 rất thoải mái, vừa học, vừa chơi, cô giáo như mẹ hiền, đúng nghĩa lớp 1 là lớp học đầu tiên của cuộc đời. Còn bây giờ lớp 1 không còn ý nghĩa nữa, bé nào cũng phải biết đọc biết viết trước khi vào lớp 1 mới hòng theo kịp bạn và vừa lòng cô giáo.

Con tôi cũng lớp 1 và cũng phải thi giữa kỳ, cũng phải ôn tập, ôn tài liệu cô phát, giáo viên lớp khác sang canh và chấm. 2 ngày kiểm tra về đến nhà cháu kêu mệt và nhức đầu dù cháu làm bài tốt. Tôi thật sự cảm thấy căng thẳng khi nhìn thấy cháu phải học như vậy nhưng cũng đành bất lực với nền giáo dục hiện nay.

Chưa hiểu nghĩa câu sao hiểu đề bài mà làm bài thi?

Tôi cũng có chút bày tỏ: lớp 1 nhập học từ giữa tháng 8, đến cuối tháng 9, tôi thấy trong vở của con, cô giáo nhận xét "xem và ký" bên cạnh bài chính tả. Không biết một tháng rưỡi các cháu đã đọc viết thành thạo chưa mà đã "viết chính tả"? Rồi kiểm tra giữa kỳ. Các cháu chưa đọc thành thạo và hiểu nghĩa câu tiếng Việt thì làm sao hiểu yêu cầu của từng phần bài kiểm tra?

Tôi nhận thấy nếu như vậy chắc các cháu phải học chương trình lớp 1 từ lớp cuối mầm non và như vậy giờ là lớp 2 rồi nhỉ? Chúng ta nói nhiều đến bảo vệ quyền lợi của trẻ em, trong đó quan trọng nhất là quyền được học tập. Vậy mà bây giờ tôi thấy những "nhà" làm giáo dục đang lấy đi từng ngày cái quyền đó của các cháu. Việc học và thi như vậy gây áp lực rất lớn lên tâm hồn của các cháu, lây sang cả cha mẹ chúng...

Nói là không tạo áp lực cho các cháu, vậy mà về nhà dạy con mới thấy hoang mang thật. Các cháu vào học đến giờ mới được 2 tháng, mà kiến thức các cháu phải biết tính ra gần cả năm. Tôi nghe báo đài nói nhiều là mầm non không được dạy chữ, nếu vậy các cháu vào lớp 1 sẽ như tờ giấy trắng chứ đã biết gì đâu. Nhưng cháu nào mà đúng như "tờ giấy trắng" thì xem như không thể theo kịp các bạn rồi. Con tôi mới thi giữa kỳ hôm 22-10 và từ hôm qua đến hôm nay cháu đang bị sốt và nghỉ học ở nhà... Phải làm thế nào đây?

Mới vào học lớp 1 được 30 ngày mà bắt học sinh phải chép chính tả thật không thể tưởng tượng được. Là phụ huynh có con em học lớp 1, tôi đề nghị ngành giáo dục nên bỏ kiểm tra giữa kỳ vì các cháu mới vào học không thể nắm hết kiến thức.

Theo bạn, có nên kiểm tra giữa kỳ đối với học sinh lớp 1, hoặc rộng hơn là bậc tiểu học, trung học cơ sở? Là giáo viên hoặc là phụ huynh có học trò, con em phải thi giữa kỳ, bạn nhận thấy có những mặt được/ chưa được nào?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Lê Văn Thắng (levanthang2701@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên