09/03/2012 17:15 GMT+7

Colin Firth "hoàn toàn tự do" ở London

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Colin Firth vừa được chính quyền thủ đô London (Anh) trao tặng danh hiệu Freeman - người đàn ông tự do - vì những đóng góp của ông cho nền công nghiệp điện ảnh.

Colin Firth đấu giá chính mình để làm từ thiện

stjjfHmu.jpgPhóng to
Colin Firth với chứng nhận Người đàn ông tự do - Ảnh Socialitelife

Colin Firth đã nhận vinh dự này tại tòa thị chính thành phố London vào ngày 8-3 sau khi thực hiện nghi lễ “đọc lời tuyên thệ của một người đàn ông tự do".

Phát biểu tại buổi lễ, nam diễn viên 52 tuổi nói: “London là quê hương của tôi. Tôi vô cùng xúc động và vinh dự khi nhận được danh hiệu này”.

Bắt đầu được trao từ năm 1237, “Tự do ở thành phố London” là một trong những danh hiệu có truyền thống lâu đời nhất ở Anh. Ở thời trung cổ, những người được công nhận là Freeman - Người đàn ông tự do thì dù không phải là lãnh chúa phong kiến vẫn có quyền được sở hữu đất đai và làm giàu ngay trên mảnh đất ấy.

Ngoài ra Freeman sẽ được hưởng một số đặc ân như cưỡi cừu qua cầu London, uống rượu và gây rối trật tự công cộng mà không sợ bị bắt, nếu có bị kết án tử hình thì sẽ được treo cổ bằng một dải lụa mềm...

Ngày nay, danh hiệu Freeman sẽ cho phép Colin Firth có thể tự do mở cửa hàng, thực hiện các giao dịch buôn bán nếu muốn tại quảng trường Mile - khu trung tâm thương mại lớn nhất của thủ đô London.

Trước Colin Firth, những nhân vật tên tuổi khác từng được nhận danh hiệu này là nhà văn Rudyard Kipling, cựu thủ tướng Benjamin Disraeli và cựu thủ tướng Robert Peel.

Colin Firth từng mang lại vinh dự không chỉ cho London mà còn cho cả xứ sở sương mù khi giành giải Oscar năm 2011 cho vai diễn vị vua nói lắp George VI trong phim The King’s Speech (Bài diễn thuyết của vua George VI).

Sắp tới nam diễn viên này sẽ kết đôi cùng “thiên nga nước Úc” Nicole Kidman trong phim The Railway Man (Nhân viên đường sắt) - bộ phim dựa trên câu chuyện có thật của sĩ quan quân đội Anh Eric Sutherland Lomax trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên