27/05/2017 08:59 GMT+7

Coi chừng collagen giả

NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG
NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG

TTO - Được truyền tai nhau như một loại “thần dược" giúp trẻ hóa với làn da săn chắc, trắng đẹp theo thời gian, nhiều chị em không tiếc tiền triệu để mua collagen làm đẹp. Nhưng, hãy thận trọng với thông tin quyến rũ về collagen...

Một quán ăn ở quận Phú Nhuận đã từng dùng collagen cho vào nồi lẩu nhằm thu hút khách hàng - Ảnh: Duyên Phan
Một quán ăn ở quận Phú Nhuận đã từng dùng collagen cho vào nồi lẩu nhằm thu hút khách hàng - Ảnh: Duyên Phan

Giữa thị trường thật giả lẫn lộn, nhiều chuyên gia cho biết nếu dùng collagen không đúng, đẹp đâu chưa thấy đã thấy rước họa vào thân.

Vàng thau lẫn lộn

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại collagen uống dạng bột, dạng viên, dạng nước với xuất xứ trong lẫn ngoài nước. Các sản phẩm này giá khá cao, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Một cửa hàng bán vitamin và thực phẩm bổ sung ở quận Tân Phú (TP.HCM) có bán hộp collagen gồm 375 viên, hàng của Nhật với giá 1,7 triệu đồng.

Người bán giới thiệu công dụng mà bất cứ chị em nào cũng... mê: nào là giữ ẩm cho da, hạn chế nếp nhăn, thâm nám, chảy xệ, làm trắng da tự nhiên, cải thiện thâm nám, tàn nhang, đồi mồi...

Ngoài collagen dạng viên, ở đây còn bán collagen dạng nước uống giá 2,95 triệu đồng/chai 750ml.

Một cửa hàng khác ở quận Bình Thạnh bán collagen dạng bột được giới thiệu làm từ da cá với giá 250.000 đồng/100 gram...

Thị trường collagen rao bán trên mạng không ai kiểm soát. Ai ai cũng có thể bán và tư vấn sử dụng về collagen, với cam kết: hàng xách tay chính hãng. Nơi thì rao bán hàng Canada, chỗ thì rao hàng xách tay từ Úc, Mỹ...

Hàng giả, kém chất lượng rất nhiều

Đầu năm 2017, cơ quan chức năng Hà Nội đã bắt và thu hơn 10 tấn thực phẩm chức năng giả là sản phẩm sữa ong chúa, nhau thai cừu, collagen... của các thương hiệu nổi tiếng làm giả.

Nhiều người cảnh báo việc có thể mua trúng collagen hàng giả, kém chất lượng vì collagen bị làm giả rất nhiều. Tuy nhiên khi được hỏi, đa số người sử dụng đều lắc đầu cho biết không phân biệt được đâu là thật, giả và họ thường mua hàng theo sự giới thiệu của người quen.

Khi dùng collagen, người thì cho biết da có đẹp hơn, nhưng cũng nhiều người nói không thấy thay đổi gì. Chị T.T.L. (30 tuổi, Q.Phú Nhuận) cho biết dạo gần đây chị thấy da dẻ khô, nếp nhăn xuất hiện.

Nghe bạn bè cùng công ty giới thiệu công dụng thần kỳ của collagen, chị đã mua collagen dạng viên với giá gần 1 triệu đồng/hộp về uống. Chị nói “sau hai tháng kiên trì uống đều đặn, da vẫn chưa có gì khác biệt, cũng chưa thấy đẹp lên chút nào”.

Cũng có người cho biết sau khi uống collagen đã bị nổi mụn ẩn dưới da cũng như bị tăng cân.

Cần chứng minh hiệu quả

Các bác sĩ cho biết dù có nhiều sản phẩm được giới thiệu chiết xuất từ collagen, với công dụng làm đẹp nhưng rất cần phải có đủ bằng chứng lâm sàng chứng minh hiệu quả của collagen có tác dụng làm đẹp.

TS Lâm Vĩnh Niên - trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết collagen là phân tử protein có lượng dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta.

Trong cơ thể con người, collagen chiếm khoảng 30% tổng protein cơ thể, là dạng protein thường gặp nhất. Collagen thường gặp nhất ở da, xương và mô liên kết bên trong cơ thể, đóng vai trò hỗ trợ về cấu trúc, tạo sức mạnh, độ đàn hồi cho mô.

Vì là một loại đạm nên với các sản phẩm dạng uống, collagen sẽ theo đường tiêu hóa, được phân cắt trong lòng ruột thành các đơn vị cấu tạo là acid amin, từ đó hấp thu vào cơ thể. Nghĩa là khi uống collagen, cơ thể chúng ta sẽ không hấp thu phân tử collagen nguyên vẹn.

Đôi khi những sản phẩm đó có thể bổ sung thêm các yếu tố như các loại vitamin, các chất chống oxi hóa... để hỗ trợ làm đẹp da, mặc dù hiệu quả thực sự cũng vẫn chưa được chứng minh đầy đủ.

Để có làn da đẹp, cơ thể khỏe mạnh, nên ăn uống rau quả, trái cây nhằm cung cấp các dưỡng chất, vi chất cần thiết cho da. Bảo vệ da tránh các tác nhân gây tổn thương collagen như tia cực tím của ánh nắng, tránh hút thuốc lá.

Làm sao để chọn được sản phẩm collagen an toàn, hiệu quả?

Mua các sản phẩm bổ sung collagen từ những cửa hàng mỹ phẩm, tiệm thuốc tây đảm bảo uy tín. Nên ưu tiên sản phẩm đã có kiểm nghiệm lâm sàng về thành phần trên một nhóm người cụ thể nhằm đo lường tính hiệu quả và an toàn trước, trong, sau quá trình sử dụng.

Điều này cũng giúp chị em biết được thời gian sử dụng collagen trung bình là bao lâu thì mới cải thiện được làn da.

Chọn sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng thành phần cũng sẽ giúp người tiêu dùng tránh được những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo đủ hàm lượng in trên bao bì, lẫn tạp chất, kim loại nặng (arsenic, chì, thủy ngân, đồng, cadmium…) và các chất bảo quản độc hại.

Bên cạnh yếu tố hàng đầu là kiểm nghiệm lâm sàng về thành phần, chị em cũng cần kiểm tra kỹ thông tin bao bì, nhà sản xuất, hãng phân phối, hạn sử dụng… trước khi mua và sử dụng bất kỳ loại collagen nào.

K.GIANG

NGỌC LOAN - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên