09/01/2015 09:35 GMT+7

​Cơ sở củi trấu sắp dời đi

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - "Dự kiến đến tháng 3-2015, cơ sở sản xuất củi trấu năng lượng xanh Cửu Long sẽ chuyển đến nơi khác" - ông Phạm Thanh Mộng, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường (TN-MT) thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, nói.

“Cơ sở Cửu Long cũng đã đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường tại địa điểm mới này” - ông Mộng nói thêm.

Hai năm trước, gần 100 hộ dân sống ở ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) ngày đêm sống trong cảnh ô nhiễm của cơ sở sản xuất củi trấu năng lượng xanh Cửu Long. Tuổi Trẻ ngày 11-12-2012 đã phản ánh bức xúc này của người dân.

Lúc đó, ông Đinh Văn Tấn, trưởng Phòng TN-MT huyện Cai Lậy, cam kết nếu tình hình ô nhiễm không cải thiện sẽ yêu cầu cơ sở di dời.

Đến đầu năm nay, cơ sở sản xuất củi trấu này vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Sang - người dân sống tại đây, cũng là người từng thông tin cho Tuổi Trẻ hai năm trước - cho biết tình trạng ô nhiễm có giảm.

“Chủ cơ sở cũng bồi hoàn thiệt hại cho các hộ dân sống quanh cơ sở như hỗ trợ tiền điện, tiền mua lưới che... nhưng hay nhất là nên di dời cơ sở này ra khỏi khu dân cư” - ông Sang chia sẻ.

Còn ông Huỳnh Văn Dũng, nhà đối diện cơ sở sản xuất, cho biết vẫn còn cảm thấy ngột ngạt do khói bụi và tiếng ồn.

“Ở đây là chợ búa, dân cư đông đúc mà đặt nhà máy dễ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe, nhất là trẻ em. Nhiều lần họp dân, chủ cơ sở đã cam kết sẽ di dời đi nơi khác. Mong sao cơ sở này sớm di dời” - ông Dũng nói.

Ông Phạm Thanh Mộng cho biết cuối năm 2012 sau khi người dân và báo Tuổi Trẻ phản ánh, Phòng TN-MT đã kiểm tra và buộc cơ sở tạm ngừng hoạt động.

Sau khi có kết quả phân tích mẫu vượt quy chuẩn, Phòng TN-MT đã kiến nghị UBND huyện Cai Lậy xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng.

“Sau khi cơ sở đóng phạt và khắc phục ô nhiễm mới cho hoạt động lại. Đến tháng 10-2014 đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra cơ sở. Kết quả ghi nhận cơ sở có che chắn, hạn chế bụi.

Tuy nhiên do nhận thấy cơ sở đặt tại khu dân cư đông đúc nên phòng cũng có khuyến cáo nên di dời đi nơi khác” - ông Mộng nói.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên