09/05/2015 08:18 GMT+7

​Cơ quan thuế và người nộp thuế cùng lách

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - “Do quy định hiện nay có lỗ hổng nên cơ quan thuế phải thủ” - lãnh đạo một chi cục thuế nói.

Sau khi nhiều chi cục thuế thua kiện vì thu thuế thu nhập cá nhân với các trường hợp ủy quyền chuyển nhượng bất động sản, hiện các chi cục thuế cũng tìm cách né nhằm tránh gặp phải rắc rối do quy định bất hợp lý hiện nay.

Chi cục phó một chi cục thuế cho biết sau khi hàng loạt chi cục thuế thua kiện, bản thân ông cũng rất lo lắng nên đã xin ý kiến của Cục Thuế TP.HCM về cách xử lý với các trường hợp ủy quyền chuyển nhượng bất động sản, liệu có thể dựa vào căn cứ của tòa trong vụ việc tại quận 2 và quận 10 để áp dụng cho những trường hợp khác hay không.

Tuy nhiên, ông được trả lời tòa xử theo vụ việc, do vậy không thể lấy trường hợp đó để áp dụng cho những trường hợp khác được. “Từ đó chi cục thuế phải nghĩ cách để tránh rắc rối. Theo đó, chi cục thuế gợi ý cho người dân thay vì chủ sở hữu ủy quyền cho bên thứ ba đứng ra bán thì giờ sửa lại hợp đồng, không ủy quyền nữa, mà chủ sở hữu trực tiếp đứng tên bán. Người được ủy quyền trước đây chỉ thay mặt chủ sở hữu đi nộp hồ sơ và nộp thuế” - ông này nói.

Theo vị chi cục phó này, hiện nay đa số người dân cũng biết quy định này nên họ tự sửa hợp đồng để tránh bị nộp thuế thu nhập cá nhân. Cũng có trường hợp không biết vẫn làm hợp đồng ủy quyền nhưng sau khi được giải thích đã hủy hợp đồng để làm lại.

“Trước đây có nhiều trường hợp phải đóng số tiền 5-7 triệu đồng, họ cũng đóng đại với tâm lý cho qua để giải quyết hồ sơ cho nhanh, nhưng với những trường hợp số thuế phải nộp thêm lên đến vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng thì họ cũng tìm mọi cách xoay xở” - ông này cho biết.

Trong khi đó để tránh vướng vào kiện tụng, một số chi cục thuế yêu cầu người được ủy quyền trước khi nộp thuế viết cam kết “tôi đồng ý nộp và không khiếu nại về sau”.

“Do quy định hiện nay có lỗ hổng nên cơ quan thuế phải thủ” - lãnh đạo một chi cục thuế nói. Theo vị lãnh đạo này, ngay từ khi quy định này còn tồn tại dưới dạng văn bản, các chi cục thuế đã nhìn thấy những bất hợp lý và góp ý nhưng Tổng cục Thuế vẫn giữ quan điểm.

Các chi cục thuế cho rằng thông tư 111 quy định chặt hơn rất nhiều so với công văn trước đây. Theo đó, việc ủy quyền được mặc định là chuyển nhượng, do vậy buộc phải nộp thuế trong khi công văn trước đây cho phép cơ quan thuế địa phương xem xét từng trường hợp.

Lãnh đạo chi cục thuế tại một quận trung tâm TP nói trong thực tế cũng có người ngay kẻ gian, kẻ gian thì có nhiều cách để lách thuế chứ không nhất thiết phải thông qua hợp đồng ủy quyền. Trong khi theo như quy định hiện nay, cơ quan thuế thu nhầm còn hơn bỏ sót, như vậy là bất hợp lý.

Thực tế giải quyết hồ sơ cho thấy số hồ sơ ủy quyền không nhiều, chiếm chưa đến 2%. “Có nhiều nguồn thu khác lớn hơn nhưng cơ quan thuế không kiểm soát nổi, chẳng hạn việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản hiện nay thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Nếu kiểm soát được vấn đề này thì số thuế thu về cao hơn gấp nhiều lần so với siết thu thuế với các hợp đồng ủy quyền” - vị lãnh đạo này nói.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên