02/08/2014 07:53 GMT+7

Có bảo kê, móc nối làm luật

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ngày 1-8, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải có các giải pháp mạnh tay để chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe, chú trọng cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) làm nhiệm vụ tại các trạm cân, tránh gây mất lòng tin của nhân dân.

“Xe vua”: Dân nói có, cơ quan chức năng nói khôngQuyền lực ngầm của “xe vua”Hầu như địa phương nào cũng có đoàn “xe vua”

5pKcTY8S.jpgPhóng to
Đoàn xe "hổ vồ" chở quá tải cung cấp vật liệu cho công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Thăng nhấn mạnh đến việc xã hội đen bảo kê dẫn đường cho xe quá tải, móc nối làm luật, dẫn xe quá tải tránh trạm cân. Trong khi đó một bộ phận CSGT và TTGT làm nhiệm vụ có hành vi tiếp tay và móc nối tạo ra tiêu cực.

Tuy nhiên đại tá Trần Sơn Hà - cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) - cho rằng CSGT ở các địa phương còn rất nhiều việc khác phải làm chứ không chỉ có nhiệm vụ ở các trạm cân xe. Theo ông Hà, Bộ GTVT căn cứ vào những báo cáo một chiều của ngành mình để đưa ra đánh giá về trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ là chưa ổn. Cần có cuộc họp liên ngành với sự chủ trì của lãnh đạo hai bộ Công an và GTVT để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của mỗi bên. Về việc xã hội đen bảo kê xe quá tải, ông Hà đặt câu hỏi: “Thế nào là xã hội đen? Điều này chỉ là nói mồm. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi”. Theo ông Hà, Bộ GTVT đưa vào văn bản báo cáo Chính phủ và dùng từ xã hội đen là chưa cần thiết. Ông Hà cho biết thêm C67 sẽ kiểm điểm toàn bộ cá nhân làm nhiệm vụ trên các tuyến đường để xảy ra việc bỏ lọt xe quá tải. Nếu phát hiện người nào vi phạm sẽ thay ngay.

Trước ý kiến trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết cuộc họp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT để kiểm điểm đã được chuẩn bị từ lâu, do phía Bộ Công an không thu xếp được thời gian nên chưa tiến hành được. Ông Thăng cho rằng lực lượng CSGT có nỗ lực khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, nhưng ông khẳng định tiêu cực của CSGT và TTGT các trạm cân là có. Vì vậy mới có chuyện để yên cho xe quá tải vô tư chạy từ Nam ra Bắc.

“Xe quá tải ai nhìn thấy cũng biết, người dân bức xúc, báo chí phản ánh, nhưng chỉ lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm cân là không biết gì. Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ GTVT, không phải của Bộ Công an cấp, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được. Hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam... Tôi xin báo cáo với anh Hà chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, TTGT tê liệt, không làm được gì. Cả đoàn xe cả trăm chiếc được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến” - ông Thăng dẫn chứng thêm chuyện lực lượng CSGT ở trạm cân của tỉnh Hậu Giang hôm 31-7 cân xe thấy chở đủ tải thì lại tìm bằng được lỗi để phạt nhà xe.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Hà - chánh Thanh tra Bộ GTVT - cho rằng tiêu cực trong việc kiểm soát tải trọng xe là rõ ràng khi CSGT thấy xe vi phạm nhưng không dừng xe để kiểm tra hoặc cố tình làm ngơ. Ông Hà cũng cho biết theo quy định, thời gian các trạm cân phải hoạt động là 24/7 nhưng thời gian hoạt động của trạm cân ở một số tỉnh rất thấp. Như ở Lạng Sơn thời gian trạm cân hoạt động chỉ 2,26%, Cao Bằng là 5,41%, Thái Nguyên là 6,01%, Tây Ninh là 18,11%...

Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.

(trích thông báo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc -chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực ở các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ của Văn phòng Chính phủ ngày 31-7-2014)

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên